Triều Tiên bắt giam một người Mỹ

Trong bản tin ngắn, KCNA viết: "Một người Mỹ đã bị bắt sau khi xâm nhập Triều Tiên trái phép qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên hôm 24/12. Người này hiện đang bị một cơ quan hữu quan điều tra".

Các đồng nghiệp của Robert Park, người bị bắt, cho biết, Park đã vượt biên để vào Triều Tiên hôm Giáng sinh, nhằm phản đối các cuộc đàn áp của giới chức Triều Tiên. Park đi qua dòng sông băng Tumen từ Trung Quốc.

Park, công dân Mỹ nhưng tổ tiên là người Triều Tiên, tuyên bố, anh ta đã được Chúa báo mộng về việc Triều Tiên được giải phóng và cứu rỗi. Và rằng, anh ta vượt biên vào Triều Tiên để hô vang "tôi tới đây để công bố tình yêu của Chúa".

Park, từ Tucson - bang Arizona, đã đem theo một bức thư kêu gọi lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong-il trả tự do cho các tù nhân chính trị, đóng cửa các trại giam và thực hiện các bước cải thiện quyền lợi và điều kiện cho tù nhân.

Trước đó, hôm 28/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại Triều Tiên bắt giam một nhà hoạt động của nước này. Mỹ cho biết, Thụy Điển - đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Bình Nhưỡng đã đề xuất sẽ tìm hiểu thêm thông tin về số phận của Park.

Hồi tháng 3 năm nay, hai nhà báo Mỹ đi vào Triều Tiên từ cửa khẩu Trung Quốc trong khi viết bài về nạn buôn người đã bị Bình Nhưỡng giam 4 tháng vì tội đột nhập trái phép. Nhà báo Laura Ling và Euna Lee bị kết án 12 năm tù khổ sai nhưng sau đó được tự do nhờ chuyến đi giải cứu của cựu Tổng thống Bill Clinton vào tháng 8.

Theo Hoài Linh (VNN/ StraitsTimes, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm