Trẻ em theo IS ngày càng đông, hiếu chiến, sẵn sàng cảm tử

Trong khi đó tại Raqqa, thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo tại Syria, một số các chàng trai trẻ sẽ phải tham dự vào trại huấn luyện và các khóa học tôn giáo trước khi đi ra chiến trường. Một số khác sẽ phục vụ làm đầu bếp, bảo vệ hoặc thậm chí là gián điệp cho IS.

Theo bằng chứng ngày càng rõ ràng và không thể chối cãi do các nhà hoạt động và các nhóm nhân quyền đưa ra, nhóm phiến quân IS hiện đang tăng cường thực hiện cưỡng ép trẻ em ở độ tuổi dễ bị tổn thương nhất để tham gia chiến đấu trên khắp các khu vực rộng lớn.

Một bé trai thuộc nhóm IS đang cầm súng để sẵng sàng trong tình trạng chiến đấu 

Mustafa Bali, một nhà hoạt động người Kurd tại thị trấn Kobani, cho biết ông đã chứng kiến thi thể của bốn cậu trai độ chừng 14 tuổi đã sát cánh cùng các tay súng cực đoan chiến đấu với quân đội nơi đây. Ngoài ra, có ít nhất một chàng trai ở độ tuổi 18 khác đã thực hiện việc đánh bom cảm tử.

Tại tỉnh Aleppo của Syria, một nhà hoạt động liên kết với các phiến quân Quân đội Syria Tự do còn nói rằng lực lượng của ông đã “không ít lần đối đầu với các tay súng nhí” trong cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo.
Để xác định được con số trẻ em bị lạm dụng bởi IS không phải là một điều dễ dàng. Hiện tại, vẫn chưa có số liệu đáng tin cậy nào về nhóm quân chiếm thiểu số nói trên.
Tuy nhiên trong vấn đề điều tra tội ác chiến tranh tại Syria, Liên Hợp Quốc đã đưa ra kết luận: nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lạm dụng trẻ em và gây ra tội ác chiến tranh "một cách có hệ thống và có tổ chức" trên quy mô lớn.
Theo như mô tả của bài báo cáo được đưa ra gần đây của LHQ, nhóm phiến quân đã cho “ưu tiên đào tạo trẻ em thành các đối tượng trung thành với tổ chức lâu dài, tuân thủ hệ tư tưởng của tổ chức và trở thành các tay súng thiện chiến xem bạo lực như một cách sống," 
Mặc dù việc lạm dụng trẻ em để làm “bia đỡ đạn” đã không còn là một vấn đề quá mới mẻ, nhưng nhóm IS đã đẩy việc lạm dụng lên một mức độ cao hơn: sử dụng trẻ em một cách có hệ thống và có tổ chức. 
Ông Laurent Chapuis, cố vấn UNICEF phụ trách lĩnh vực bảo vệ trẻ em khu vực Trung Đông và Bắc Phi cho biết: “Cái mới ở đây là IS công khai khá minh bạch trong việc tuyển dụng trẻ em. Họ phân bổ trẻ em từ độ tuổi 10 đến 12 làm nhiều vị trí khác nhau, từ chiến binh, gián điệp, bảo vệ cho đến đầu bếp, lau nhà, và đôi khi là chăm sóc y tế cho các chiến binh bị thương tích”.
Các quan chức người Kurd và Liên Hiệp Quốc cũng cho biết thêm, hồi đầu năm nay tại Syria, nhóm các tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bắt cóc hơn 150 cậu bé trai người Kurd, đem nhốt trong một trường học ở tỉnh Aleppo và cho chúng thấy video chiếu cảnh chặt đầu và các cuộc tấn công, đồng thời giáo huấn hệ tư tưởng quân sự cho những đứa trẻ nói trên trong vòng năm tháng. Sau đó, các cậu trẻ trai đã được thả ra.
Trong một báo cáo công bố hồi đầu năm nay, Tổ chức quan sát Nhân quyền đã phỏng vấn bốn cựu chiến binh nhí của IS tại Syria và yêu cẩu mô tả quá trình huấn luyện quân sự cùng với nhóm khủng bố. Một cậu bé trai tên Bassem đã gia nhập nhóm ở tuổi 16, kể lại rằng em đã rời khỏi nhóm sau khi bị thương nặng do mảnh bom ghim vào người trong lúc chiến đấu. Một cậu bé khác, Amr hiện 17 tuổi, nói rằng lúc ban đầu cậu đã rất lưỡng lự khi được yêu cầu tham gia vào nhiệm vụ đánh bom cảm tử.
Hàng ngàn binh lính nước ngoài đã đổ xô đến khu vực IS từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có gia đình của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm