Tranh luận tổng thống Mỹ: Trump - Biden, ai chuẩn bị kỹ hơn?

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa ứng viên Cộng hòa (đương kim Tổng thống Donald Trump) và ứng viên Dân chủ (cựu phó tổng thống Joe Biden) dự kiến sẽ diễn ra từ 9 đến 10 giờ 30 tối 29-9, tức từ 8 đến 9 giờ 30 sáng 30-9 giờ Việt Nam. Cuộc tranh luận dự kiến sẽ diễn ra tại TP Cleveland, bang Ohio và sẽ được truyền hình trực tiếp.

Người điều phối cuộc tranh luận là nhà báo Chris Wallace của đài Fox News - người từng điều phối cuộc tranh luận giữa ông Trump và đối thủ Hillary Clinton năm 2016.

Cấu trúc cuộc tranh luận được chia thành nhiều phần, mỗi phần kéo dài 15 phút theo chủ đề do người điều phối quyết định. Các chủ đề được nhà báo Wallace đặt ra cho cuộc tranh luận Trump - Biden là: Thành tích làm việc của hai ông; vị trí thẩm phán bị khuyết trong Tòa án Tối cao; COVID-19; kinh tế, sắc tộc và bạo lực tại các TP Mỹ; tính chính trực của cuộc bầu cử.

Hai ứng viên chuẩn bị thế nào?

Khi được hỏi về chuyện ông Trump chuẩn bị như thế nào cho cuộc tranh luận đầu tiên với ông Biden, nói với Fox News ngày 28-9, thư ký Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết ông Trump đã rà lại “một loạt chủ đề trong buổi chuẩn bị” ngày 27-9. Ông Trump cũng cho biết trong ngày 27-9, luật sư riêng Rudy Giuliani và cựu thống đốc bang New Jersey - ông Chris Christie cùng đóng vai ông Biden để giúp ông chuẩn bị.

Tuy nhiên, đây có vẻ là “buổi luyện tập” hiếm hoi của ông Trump khi theo nguồn tin của đài CBS News thì nhìn chung ông Trump đã bỏ qua việc thực hành và học thuộc kịch bản tranh luận. Theo nguồn tin, các cố vấn Jason Miller và Hope Hisks đã phải tranh thủ những lúc tháp tùng ông Trump trên chiếc chuyên cơ Không Lực Một để hướng dẫn ông chuẩn bị cho cuộc tranh luận.

Trong khi nhiều người lo ngại rằng ông Trump chuẩn bị chưa đủ thì thư ký Nhà Trắng McEnany và các cố vấn của ông vẫn tự tin rằng ông là một “ứng viên không điển hình”. Theo họ, “mức độ tương tác thù địch” giữa ông Trump với cánh nhà báo trong các cuộc họp báo hằng ngày cũng là sự chuẩn bị tranh luận tốt cho ông. Chính ông Trump cuối tuần rồi cũng từng có nhận xét tương tự.

Trong khi đó ở phía ông Biden dường như ngược lại. Việc chuẩn bị của ông Biden diễn ra cả bằng hình thức trực tiếp từ nhà ông ở bang Delaware lẫn qua hình thức trực tuyến với sự hỗ trợ của nhiều cố vấn lâu năm và các nhân vật hàng đầu trong đội tranh cử.

Theo nguồn tin của ABC News, quá trình chuẩn bị của ông Biden được các nhân vật có uy tín trong đảng Dân chủ cũng như cựu chánh văn phòng của ông là ông Ron Klain giám sát. Một trong những hình thức chuẩn bị của ông Biden là thực hiện các cuộc tranh luận giả định với ông Bob Bauner - cố vấn cấp cao của ông Biden và cũng là cựu luật sư Nhà Trắng, trong đó ông Bauner đóng giả làm ông Trump.

Ứng viên tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa) và ứng viên tổng thống Joe Biden (đảng Dân chủ) sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 29-9. Ảnh: THE REAL NEWS

Màn tấn công qua lại sẽ rất gay cấn

Ông Trump và ông Biden sẽ có tất cả ba cuộc tranh luận. So với hai cuộc tranh luận sau, cuộc tranh luận đầu tiên luôn được chờ đón, kỳ vọng hơn, cũng như có ảnh hưởng lớn hơn đến cuộc bầu cử chung cuộc. Rõ ràng cả hai ứng viên đều nhận thức được tầm quan trọng của cuộc tranh luận này và sẽ không bỏ qua cơ hội tấn công đối thủ để thu lợi thế về mình.

Chiến lược của hai ông thế nào? Không như nhiều tháng trước xem nhẹ chiến dịch tranh cử của ông Biden, giờ đội tranh cử của ông Trump đánh giá đối thủ một cách thận trọng, rằng ông Biden là người rất có kinh nghiệm với 11 cuộc tranh luận và đánh bại rất nhiều đối thủ giai đoạn bầu cử sơ bộ. Bản thân ông Trump tuần trước cũng lên tiếng dè chừng kinh nghiệm chính trường của ông Biden, rằng “ông ấy đã làm điều này 47 năm… ông ấy sẽ làm tốt”.

Tôi sẽ cố gắng để họ gắn kết, tập trung vào các chủ đề chính để mang lại cho người dân cảm nghĩ tại sao tôi muốn bỏ phiếu cho người này thay vì người nọ.

Nhà báo CHRISS WALLACE nói với Fox News 

Vì thế, điều mà ông Trump sẽ làm khi đối đầu với ông Biden là cân nhắc kỹ từng bước đi cũng như khai thác triệt để các điểm yếu của ông Biden. Theo một số nguồn tin của ABC News thì ông Trump khả năng sẽ truy vặn ông Biden về con trai ông này là ông Hunter Biden và công việc làm ăn của nhân vật này ở Ukraine thời điểm ông Biden còn là phó tổng thống và phụ trách chống tham nhũng ở Ukraine.

Trong khi đó đội tranh cử của ông Biden tin các chủ đề trong cuộc tranh luận đầu tiên này sẽ cho phép ông nhấn mạnh các sai lầm nghiêm trọng của đối thủ. Và chiến lược của ông Biden là sẽ đưa ra các lý lẽ chứng minh ông Trump đã thất bại, cũng như đưa ra các hướng đi mà ông tin sẽ có lợi cho người Mỹ, cho kinh tế Mỹ và giúp Mỹ an toàn trên trường quốc tế.

Khả năng lớn ông Biden sẽ nhắc đến chương trình bảo hiểm y tế Obamacare cũng như gắn số phận chương trình này với nhân vật được ông Trump đề cử vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Amy Coney Barrett. Đảng Dân chủ cho rằng bà Barrett là một nguy cơ với sự tồn tại của Obamacare.

Trao đổi với kênh truyền hình MSNBC cuối tuần trước, ông Biden cho thấy sự tự tin về cuộc tranh luận tới với ông Trump: “Ông ấy không biết cách tranh luận một cách có cơ sở lập luận vì ông ấy không thông minh kiểu đó. Ông ấy không biết nhiều cơ sở lập luận. Ông ấy không biết nhiều về chính sách đối ngoại, đối nội…”. Tuy nhiên, ông Biden cũng lo lắng: “Nó sẽ chỉ là các cuộc tấn công thẳng thừng”, “phần lớn sẽ tấn công cá nhân, vì đó là điều duy nhất ông ấy làm được”.

Trên Twitter ngày 28-9, ông Trump nói ông sẽ yêu cầu ông Biden kiểm tra ma túy trước hoặc sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai người và cho biết bản thân ông cũng sẵn sàng làm vậy.

Ông Trump đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông Biden khi tham gia cuộc tranh luận: “Ông Joe Biden vừa thông báo rằng ông sẽ không đồng ý kiểm tra ma túy. Tôi tự hỏi tại sao”. Trước đó, ông Trump tỏ ý nghi ngờ ông Biden đã dùng ma túy trong các cuộc tranh luận với các đối thủ Dân chủ trước đó để giành đề cử đại diện đảng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ.

Đội tranh cử của ông Biden chưa phản hồi những lời ông Trump viết trên Twitter. Năm 2016, ông Trump từng nêu vấn đề tương tự với đối thủ Hillary Clinton. Tuy nhiên, không có cuộc kiểm tra ma túy nào diễn ra và ông Trump cuối cùng vẫn tham gia tất cả ba cuộc tranh luận với bà Clinton.

Ông Trump - năm nay 74 tuổi cũng thường xuyên đặt câu hỏi về sức khỏe tâm thần của ông Biden - năm nay 77 tuổi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm