Tranh luận Pence-Harris:Dân chủ công kích vấn đề COVID-19

Cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và đảng Dân chủ Kamala Harris đã chính thức diễn ra lúc 21 giờ ngày 7-10 (giờ Mỹ), tức 8h sáng 8-10 giờ Việt Nam, tại ĐH Utah ở TP Salt Lake, tiểu bang Utah.

Người điều phối cuộc tranh luận dài 90 phút này là Susan Page - trưởng văn phòng báo USA Today tại Washington D.C.

Tranh luận qua các tấm kính chắn

Để đảm bảo an toàn, hai vị phó tướng sẽ tranh luận trên sân khấu được ngăn cách bởi các tấm kính.
Cuộc đối đầu giữa các ứng viên phó tổng thống thường chỉ là màn trình diễn bên lề trong bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, năm nay, cuộc gặp gỡ giữa ông Pence và bà Harris được chú ý hơn sau khi ông Trump bị nhiễm COVID-19.

Tranh luận Pence-Harris:Dân chủ công kích vấn đề COVID-19 ảnh 1
Sân khấu được trang bị tấm kính chắn để để phòng lây nhiễm COVID-19. Ảnh: NEW YORK TIMES

Do dịch bệnh, hai ứng viên phó tổng thống Mỹ sẽ không bắt tay, ngồi cách nhau 3,6 m. Hai tấm kính trong suốt đã được dựng lên trước mặt họ để đảm bảo virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 không bị lây lan, như điều mà các nhà khoa học đã khuyến cáo.

Sau khi Tổng thống Trump phải nhập viện vì COVID-19, nhóm của bà Harris đã thúc đẩy các biện pháp an toàn mạnh mẽ hơn để phòng trường hợp ông Pence đã bị nhiễm bệnh. Mặc dù các xét nghiệm COVID-19 trước đây của ông pence đều cho kết quả âm tính nhưng những xét nghiệm này được biết không phải khi nào cũng chính xác tuyệt đối, nhất là khi người bệnh mới phơi nhiễm. Các trợ lý của ông Pence ban đầu đã chỉ trích kế hoạch nhưng sau khi thương lượng, nhân viên của ông đã chấp nhận việc bố trí các tấm kính.

Tại cuộc tranh luận tổng thống vào tuần trước giữa ông Trump và ông Biden, nhiều người đã tháo khẩu trang sau khi cuộc tranh luận bắt đầu. Điều này đã vi phạm các quy tắc phòng dịch. Trong lần này, các quan chức nói rằng bất kỳ ai vi phạm yêu cầu về đeo khẩu trang sẽ bị mời ra khỏi khán phòng.

Vấn đề tranh luận đầu tiên: COVID-19

COVID-19 là vấn đề được đưa vào tranh lận đầu tiên. Bà Harris đặt câu hỏi về phản ứng của chính quyền Donald Trump trong đối phó đại dịch.

“Người dân Mỹ đã chứng kiến một chính quyền thất bại nhất đã từng được ghi nhận trong lịch sử của nước Mỹ”- ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ công kích ngay từ đầu.

Phó Tổng thống Mike Pence đáp lại, cho biết rằng nước Mỹ trải qua "một thời điểm rất thách thức" trong năm nay nhưng Tổng thống Donald Trump "đã đặt nước Mỹ lên trên hết".

Tranh luận Pence-Harris:Dân chủ công kích vấn đề COVID-19 ảnh 2
Hai ứng viên phó tổng thống vẫy cháo mọi người trước khi bước vào cuộc tranh luận. Ảnh: NEW YORK TIMES

Bà Harris cáo buộc Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence che giấu sự thật về đại dịch với người dân Mỹ và điều này khiến ông Trump "để mất quyền" được tái đắc cử.

“Họ biết điều gì đang xảy ra và họ không nói với mọi người. Họ biết và họ đã che đậy nó. Bất cứ điều gì mà phó tổng thống tuyên bố rằng chính quyền đã làm, rõ ràng là nó không hề xảy ra. Khi bạn nhìn vào hơn 210.000 người chết ở đất nước chúng ta, những sinh mạng người Mỹ đã mất, những gia đình đang đau buồn vì mất mát đó. Bạn biết đấy, phó tổng thống là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm” - bà Harris công kích ông Pence

Khi người điều hành, Susan Page, yêu cầu ông Pence giải thích lý do tại sao chính quyền không làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn những cái chết, ông Pence nhanh chóng lý giải.

“Tổng thống Donald Trump đã làm điều mà không một tổng thống Mỹ nào khác từng làm. Ông ấy đã đình chỉ mọi chuyến du lịch từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Hãy đừng chơi trò chính trị với mạng sống người dân nữa, thực tế là chúng ta sẽ sớm có vaccine ngừa COVID-19”- ông Pence phản pháo.

Ông Pence cũng bày tỏ sự cảm thông với người dân Mỹ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.
“Không một ngày nào trôi qua mà tôi không nghĩ đến mọi gia đình Mỹ mất đi người thân. Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng, bạn sẽ luôn ở trong trái tim và những lời cầu nguyện của chúng tôi” - ông Pence gửi thông điệp.
Trong khi đó, bà Harris hầu như không không để phí một giây phút nào để công kích gay gắt đối với ông Trump về cách ông đã xử lý đại dịch. Khi ông Pence ngắt lời, bà Harris đã ngay lập tức phản bác.
"Thưa phó Tổng thống, tôi đang nói” - bà Harris nói.

Khi được hỏi liệu các cử tri có quyền biết nhiều hơn về sức khỏe của ứng viên hay không, ông Pence nói rằng tình trạng sức khỏe của Tổng thống Trump sẽ tiếp tục công khai cho công chúng.

Tuy nhiên, bà Harris xoáy sâu hơn, cho rằng cần có "sự minh bạch toàn diện", gồm cả vấn đề thuế. Bà nhắc lại thông tin đăng trên báo New York Times về việc ông Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập trước đây. Cuộc tranh luận bắt đầu chuyển sang vấn đề kinh tế.

VIDEO: Tranh luận trực tiếp phó tổng thống Mỹ Pence-Harris
VIDEO: Tranh luận trực tiếp phó tổng thống Mỹ Pence-Harris
(PLO)- Vào 9 giờ tối ngày 7-10 (khoảng 8 giờ sáng 8-10 theo giờ Việt Nam), cuộc tranh luận phó tổng thống trực tiếp giữa ứng viên đảng Cộng hoà - đương kim Phó Tổng thống Mike Pence và ứng viên đảng Dân chủ - thượng nghị sĩ Kamala Harris đang diễn ra tại thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ).


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm