Tranh luận: ông Biden sẽ bắt Trung Quốc 'chơi theo luật'

Tranh luận: ông Biden sẽ bắt Trung Quốc 'chơi theo luật'

Đứng trước câu hỏi của điều phối viên rằng liệu ông có yêu cầu Trung Quốc trả tiền vì không hoàn toàn minh bạch giữa đại dịch, ứng viên Dân chủ Joe Biden cho rằng ông sẽ bắt nước này phải chơi theo luật.

"Điều tôi sẽ làm là tôi sẽ bắt Trung Quốc chơi theo luật quốc tế, chứ tôi sẽ không làm như ông ta (Tổng thống Trump) [...]. Chúng ta đang trong một hoàn cảnh mà Trung Quốc sẽ phải chơi theo luật quốc tế" - ông Biden nói, cho rằng ông hoàn toàn cứng rắn với Trung Quốc.

Ông Joe Biden bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình khi đang còn đương nhiệm Phó Tổng thống. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Biden cũng đồng thời chỉ trích Tổng thống Trump vì đã yếu đuối với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên và bỏ qua các đồng minh truyền thống của Mỹ.

"Ông ta (Donald Trump) chào đón nguyên thủ Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, trong khi quay lưng với tất cả bạn bè và đồng minh. [...] Chúng ta cần bạn bè của mình, và nói với Trung Quốc rằng phải chơi theo luật, nếu không sẽ phải trả giá về mặt kinh tế" - ông Biden bổ sung.

Về phía ngược lại, ông Trump đáp trả rằng ông sẽ khiến Trung Quốc phải trả tiền, và Trung Quốc đang trả tiền. "Tôi đã mang về 28 triệu USD cho nông dân Mỹ, và đó là tiền của Trung Quốc" - ông Trump khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm