Tranh luận lần 2: Trump sẽ cho Clinton đi tù nếu thắng

Tối 9-10 (giờ Mỹ, sáng 10-10 giờ Việt Nam), hai ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và Cộng hòa Donald Trump tranh luận trực tiếp lần hai. Địa điểm diễn ra tranh luận là đại học Washington. Người điều phối tranh luận là hai nhà báo Anderson Cooper  của hãng CNN và Martha Raddatz của hãng ABC.

Hai đối thủ đã không bắt tay chào nhau trước khi bắt đầu cuộc tranh luận như truyền thông, hứa hẹn một buổi tranh luận không êm thấm.

Cuộc tranh luận bắt đầu bằng việc tranh cãi quanh việc một video năm 2005 bị rò rỉ mới đây cho thấy ông Trump có những phát ngôn khiếm nhã về phụ nữ. Ông Trump nói rằng đó chỉ là những lời bông đùa lúc riêng tư, cho biết cảm thấy xấu hổ vì những phát ngôn này, và ông vốn có sự tôn trọng rất lớn với phụ nữ.

Hai ứng viên không bắt tay trước khi bắt đầu tranh luận. Ảnh: AP

Ông Trump tấn công sang bà Clinton với các cáo buộc ngoại tình của chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Trump đã dành tới 17 phút để công kích ông Clinton.

Các nhân vật nữ liên quan cáo buộc ngoại tình này của ông Clinton cũng có mặt tại buổi tranh luận, do ông Trump mời đến. Trong đó có Juanita Broaddrick cáo buộc ông Clinton cưỡng hiếp cô 40 năm trước, và Paula Jones cáo buộc ông Clinton quấy rối tình dục cô.

Ông Trump đe dọa sẽ cho bà Clinton đi tù nếu thắng cử tổng thống.

Ông Trump đe dọa sẽ cho bà Clinton đi tù nếu thắng cử tổng thống. Ảnh: AP

Ông Trump cáo buộc bà Clinton tấn công các phụ nữ liên quan đến các vụ ngoại tình của chồng bà. Đưa cái nhìn lạnh lẽo về đối thủ, bà Clinton nói những phát ngôn làm tổn thương phụ nữ của ông Trump đã nói lên con người ông.

Từ việc video ông Trump phát ngôn khiếm nhã về phụ nữ, bà Clinton dẫn đến các phát ngôn trước đó của ông Trump, lên án ông Trump không chỉ tấn công phụ nữ mà cả những thành phần khác như người nhập cư, người Tây Ban Nha, người Hồi giáo.

Hai người điều phối Martha Raddatz và Anderson Cooper cố gắng kiểm soát cuộc tranh luận. Tuy nhiên 1/3 cuộc tranh luận là dành cho các tranh cãi này.

Hai đối thủ bắt tay khi kết thúc tranh luận.

Hai đối thủ bắt tay khi kết thúc tranh luận. Ảnh: GETTY IMAGES

Phần còn lại của cuộc tranh luận, bà Clinton nhắm vào các chủ đề ông Trump không công khai hồ sơ thuế và mối quan hệ của ông Trump với Nga.

Về phần mình, ông Trump chỉ trích bà Clinton về vụ dùng địa chỉ email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng, đồng thời tuyên bố sẽ truy tố, cho bà Clinton đi tù nếu ông thắng cử tổng thống.

Dù từ chối bắt tay khi bắt đầu nhưng hai người đã kết thúc cuộc tranh luận bằng cái bắt tay.

Cuộc tranh luận này là diễn biến quan trọng trong cuộc đua vào Nhà trắng. Bà Clinton được đánh giá cao hơn ông Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên.

Video trực tiếp cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm