Tranh luận bầu cử Mỹ: Ông Biden tự tin, ông Trump thận trọng

Hôm 22-9, Ủy ban Tranh luận tổng thống Mỹ đã chính thức công bố sáu chủ đề cho cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào ngày 29-9 tới tại bang Ohio (giờ địa phương), theo đài CNN.

Các chủ đề này bao gồm: (i) Hồ sơ lý lịch và thành tựu chính trị của hai ông; (ii) Ứng viên kế nhiệm thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời; (iii) Diễn biến của đại dịch COVID-19; (iv) Sức khỏe nền kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ ông Trump; (v) Sự minh bạch của tiến trình bầu cử Mỹ; (vi) Vấn đề phân biệt sắc tộc và phong trào biểu tình bạo loạn tại các TP ở Mỹ theo sau đó.

Từ lâu, việc tranh luận trực tiếp đã trở thành một hoạt động mang tính hình thức hơn, phục vụ mục đích truyền thông hơn là một cuộc so tài kiến thức và tư duy thực sự của các ứng viên tổng thống. Tuy nhiên, đây vẫn có thể xem là cơ hội cuối cùng để ông Trump và ông Biden thu phục những cử tri còn do dự.

Tình hình trước giờ G

Đài NBC hồi đầu tháng 9 từng dẫn lời Tổng thống Donald Trump khẳng định không hề luyện tập hay chuẩn bị trước cho các cuộc tranh luận sắp tới, mà sẽ dựa vào “trực giác và kết quả đạt được” để đánh bại ông Joe Biden. Ông còn tự tin tuyên bố kiểu tranh luận triệt hạ đối thủ bằng một đòn knock out của ông không phải là thứ “cứ tập luyện là có được”.

Tuy nhiên, theo tờ The Los Angeles Times, ở phía sau hậu trường, ông Trump thực chất đang âm thầm nghiên cứu các video ghi lại phần thể hiện của ông Biden ở những lần tranh luận vào năm 2008 và 2012, từ đó phát hiện các điểm yếu hay sơ hở để khai thác.

Đội ngũ tranh cử của ông xem cuộc tranh luận kéo dài 90 phút vào tuần sau là cơ hội vàng để vực dậy chiến dịch tái tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng. Cụ thể, ông Trump hiện không chỉ xếp sau đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, mà còn thua hụt về ngân sách tranh cử khi hàng loạt tỉ phú hàng đầu như Michael Bloomberg đã công khai tuyên bố ủng hộ tài chính cho ứng viên Biden.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và Tổng thống Donald Trump (phải) đang chuẩn bị bước vào buổi tranh luận đầu tiên căng thẳng vào ngày 29-9 tới. Ảnh minh họa: TWR

Ngoài ra, việc ông Trump tiếp xúc gần như hằng ngày với các phóng viên tại Nhà Trắng cũng tạo cho ông lợi thế tốt hơn Joe Biden khi trình bày tại buổi tranh luận trực tiếp không cần văn bản viết sẵn. Ông Trump cũng từng có kinh nghiệm đối đầu và hạ gục một ứng viên Dân chủ nặng ký trong quá khứ là bà Hillary Clinton trong ba cuộc tranh luận trực tiếp vào năm 2016.

Về phía ông Biden, ông thường chỉ nhận câu hỏi từ các phóng viên khi ông có các chuyến đi vận động tranh cử và cũng không tổ chức họp báo đầy đủ trong suốt nhiều tháng liền. Hiện cựu phó tổng thống được cho đang ngồi lại bàn chiến lược với một nhóm cố vấn ở bang quê nhà Delaware, theo tờ The New York Times. Dự kiến ông sẽ nhắm vào việc phong cách lãnh đạo phi truyền thống của ông Trump đã dẫn tới nhiều sai lầm, nhất là trong chiến dịch đẩy lùi COVID-19 vừa qua.

Dù vậy, một số nhân vật thuộc đội ngũ tranh cử của ông Biden trả lời phỏng vấn của CNN cho biết không quá coi trọng các cuộc tranh luận trực tiếp vì ứng viên này đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận toàn quốc. Tỉ lệ ủng hộ của ông cũng rất ổn định, gần như đều trên mức 40% từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay.

489 cựu quan chức an ninh Mỹ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ngày 24-9 đã cùng ký vào một tuyên bố chung công khai ủng hộ ứng viên Joe Biden, chỉ trích ông Trump không đủ khả năng tiếp tục lãnh đạo nhiệm kỳ tới, theo hãng tin Reuters

Ông Trump sẽ gặp nhiều khó khăn

Trong bài viết mới đây cho đài Fox News, cựu cố vấn cấp cao Nhà Trắng Karl Rove cảnh báo Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức trong buổi tranh luận đầu tiên. Trong khi đó, ứng viên Joe Biden đơn giản chỉ cần có mặt để tranh luận và đặt câu hỏi để buộc ông Trump phải trình bày một cách thụ động.

“Mỗi ứng viên sẽ phải thuật lại câu chuyện về chiến dịch tranh cử của mình và nêu lý do bạn nên bỏ phiếu cho họ. Tổng thống rõ ràng gặp khó khăn hơn vì vừa phải giải thích về những gì ông ấy đã làm, vừa phải nêu những gì ông ấy muốn làm và cho biết hành động tiếp theo là gì. Ngược lại, ông Biden chỉ có một nhiệm vụ khá đơn giản là đứng yên và đẩy phần giải trình cho ông Trump” - ông Rove giải thích.

Đồng quan điểm, hãng tin Politico còn cho biết các đồng minh đảng Cộng hòa cũng đang lo ngại rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ tự sập bẫy của chính mình khi cứ liên tục công kích vấn đề tuổi tác của ông Joe Biden ngay cả khi được báo rằng đối thủ Dân chủ hoàn toàn có thể thực hiện các phiên tranh luận hoàn hảo và ghi điểm với công chúng.

“Nếu ông Trump bị phần thể hiện của ông Biden lấn át thì cử tri sẽ bắt đầu quay sang nghi ngờ liệu tuổi tác có đang làm ảnh hưởng tới nhận thức của đương kim tổng thống hay không. Ông Trump đã từng có tiền lệ đưa những phát ngôn phản khoa học về COVID-19 nên điều này hoàn toàn có thể xảy ra” - hãng tin Politico bình luận.

Ngay cả phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Tim Murtaugh, cũng thừa nhận ứng viên đảng Dân chủ chắc chắn sẽ “tỏa sáng” sau nhiều năm dày dạn kinh nghiệm hoạt động chính trường.

“Tám năm làm phó tổng thống, 30 năm ở Thượng viện, hai lần tranh luận với vai trò phó tổng thống và khuất phục hàng chục đối thủ trong vòng sơ bộ chọn đại diện chính thức của đảng Dân chủ. Đây chính là Joe Biden mà chúng tôi sắp sửa phải đối mặt” - tờ The Washington Post ngày 23-9 dẫn lời ông Murtaugh chia sẻ.

Một số đồng minh của Tổng thống Trump còn nhìn vào màn tranh luận đầy thuyết phục của ông Biden với thượng nghị sĩ Bernie Sanders hồi đầu năm nay là chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy ứng viên này hoàn toàn đủ khả năng gây áp lực cho ông Trump. Trước khi ông Biden khởi động chiến dịch tranh cử vào tháng 4-2019, ông Sanders được xem là cái tên duy nhất đủ uy tín và năng lực để đứng ra đại diện cho đảng Dân chủ vào năm nay vì nhận được ủng hộ nhiệt hành từ đông đảo cử tri cánh tả, cùng kinh nghiệm từng tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Bang trung thành bất ngờ quay lưng với ông Trump

Theo The New York Times, hiện Tổng thống Donald Trump đang phải lui vào thế phòng thủ ở ba bang có truyền thống bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa là Georgia, Texas và Iowa vì bị đối thủ Joe Biden đeo bám quyết liệt.

Cụ thể, khảo sát hồi tháng 9 của báo này chỉ ra tại Iowa, ông Biden dẫn trước ông Trump với tỉ lệ lần lượt là 45% và 42%. Tại Georgia, hai ông cùng đạt tỉ lệ xấp xỉ ngưỡng 45% nhưng cử tri nữ có cảm tình với ông Biden hơn ông Trump. Ngược lại, tỉ lệ ủng hộ ở cử tri nam dành cho ông Trump cao hơn ông Biden. Lợi thế từ cử tri nam cũng giúp ông Trump dẫn trước ông Biden ở Texas với tỉ lệ ủng hộ 46%, cách biệt chỉ 3%. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm