Tranh cãi quanh nguyên nhân tai nạn máy bay

3 bên liên quan- Hãng hàng không One-Two-Go, Trạm kiểm soát không lưu tại sân bay Phukhet và các quan chức Trung tâm Dự báo thời tiết- đang đưa ra những thông tin trái ngược nhau về những gì thực sự đã xảy ra vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Tranh cãi quanh nguyên nhân tai nạn máy bay ảnh 1

Bên cạnh nguyên nhân thời tiết tồi tệ, có một số ý kiến cho rằng, máy bay rơi có thể do lỗi của con người, liên quan tới vai trò của phi công và kiểm soát viên không lưu.

Theo ông Kumtorn Sirikorn- Phó Chủ tịch Đài phát sóng Hàng không Thái Lan, sau khi thông báo về điều kiện thời tiết xấu cho phi hành đoàn chuyến bay OG-269, các kiểm soát viên không lưu đã hỏi phi công người Indonesia về quyết định hạ cánh.

“Anh định thế nào?”- một kiểm soát viên không lưu nói.

Arief Mulyadi- viên phi công 56 tuổi- đáp lại: ”Hạ cánh”

Đây cũng chính là những lời nói cuối cùng trong đoạn ghi âm cuộc đối thoại giữa 2 bên được ông Kumtorn cung cấp, sau khi chiếc máy bay OG-269 đâm xuống đường băng và vỡ làm ba, khiến 89 hành khách thiệt mạng.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Nation và Hãng tin AFP, ông Kumtorn cho biết, kiểm soát không lưu trước đó đã trao đổi thông tin về tình trạng thời tiết có gió to với các phi công của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Orient Thai. Chiếc máy bay này đã hạ cánh thành công khoảng 4 phút trước khi máy bay OG-269 của Hãng One-Two-Go đâm xuống đường băng.

Theo ông Kumtorn, phi công Arief Mulyadi và các cộng sự của anh đã nghe được đoạn đối thoại giữa kiểm soát viên không lưu và phi công trên chiếc máy bay Orient Thai, bởi họ bắt được cùng một dải sóng truyền thanh.

Ông cũng khẳng định, kiểm soát viên không lưu có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn ở sân bay Phukhet là người có kinh nghiệm, chưa từng bị đình chỉ công tác.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hãng hàng không One-Two-Go Kajit Habanananda nói rằng, viên phi công tử nạn Arief Mulyadi cũng là một người lái máy bay có kinh nghiệm và từng huấn luyện cho 90 phi công, trong đó có 30 phi công Thái Lan của Hãng One-Two-Go.

Con trai của Arief Mulyadi tiết lộ với Tờ Jakarta rằng, một quan chức cấp cao của Hãng One-Two-Go đã nói với anh về ý định muốn bay trở lại Bangkok của cha anh. Tuy nhiên, đài kiểm soát không lưu vẫn đề nghị máy bay hạ cánh.

Tranh cãi tiếp tục khi ông Kumtorn đưa ra thông tin trái ngược hoàn toàn với những gì con trai của Arief Mulyadi phát biểu trước giới báo chí.

“Kiểm soát viên không lưu đã hỏi phi công liệu anh ta có biết về sự dịch chuyển mạnh của gió hay không? Phi công trả lời rằng anh ta biết. Sau đó, nhân viên kiểm soát không lưu đã hỏi phi công muốn hạ cánh hay không? Phi công khăng khăng rằng anh ta muốn hạ cánh”- ông Kumtorn nói.

Udom Tantiprasongchai, giám đốc hãng hàng không One-Two-Go thừa nhận trách nhiệm của hãng trong vụ tai nạn trên nhưng nói: "Vẫn còn quá sớm để đi đến kết luận, như thế sẽ không công bằng cho đồng nghiệp của chúng tôi. Xin hãy đợi đến khi kết quả điều tra từ hai chiếc “hộp đen” kết thúc". 

Huy Linh (Theo TPO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm