Trạm vũ trụ Trung Quốc mất liên lạc có thể gây họa lớn

Theo Daily Mail, trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc Tiangong-1 được phóng lên quỹ đạo vào năm 2011 và đã tới thời hạn trở về Trái đất bằng cách rơi xuống đại dương một cách có kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho hay Trung Quốc đang mất liên lạc với trạm vũ trụ Tiangong-1. Điều này có nghĩa nó có thể rơi xuống Trái đất bất cứ lúc nào, phát nổ và biến thành kim loại nóng chảy và trở thành thảm họa nếu rơi xuống khu dân cư.

Theo trang tin News.com.au, phần lớn các mảnh rác không gian bị đốt cháy trước khi lao xuống Trái đất, nhưng do kích cỡ của trạm vũ trụ Tiangong-1 với trọng lượng tám tấn, có khả năng cao sẽ rơi xuống Trái đất trước khi nóng chảy.

trạm vũ trụ Tiangong-1

Trung Quốc phóng trạm vũ trụ Tiangong-1 vào không gian năm 2011. Ảnh: News Corp Australia

Thomas Dorman, nhà thiên văn nghiệp dư thường xuyên theo dõi chuyển động của các vệ tinh, tin rằng Tiangong-1 đang hướng tới Trái đất một cách không kiểm soát và Trung Quốc không làm gì để ngăn chặn điều đó.

Trạm vũ trụ Tiangong-1 dự kiến “trở về” Trái đất vào cuối năm 2017, song Trung Quốc vẫn không công bố về thời gian và địa điểm điều này xảy ra.

Theo Cơ quan Kỹ thuật Vũ trụ Trung Quốc (CMSE), trạm Tiangong-1 được dùng để quan sát Trái đất và thăm dò môi trường không gian. Trong tuyên bố năm 2014, các quan chức CMSE cho hay Tiangong-1 đã đạt được nhiều thành tựu trong việc thu thập các dữ liệu khoa học và ứng dụng có giá trị cho nghiên cứu tài nguyên khoáng sản, đại dương và rừng, thủy văn môi trường giám sát và hệ sinh thái, sử dụng đất đai, giám sát môi trường tại các kiểm soát nhiệt và thảm họa đô thị trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy vậy, đầu năm nay, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay CMSE đã chấm dứt các hoạt động thu thập dữ liệu của Tiangong-1. Ngoài ra, giới chức CMSE giải thích rằng việc liên kết từ xa với trạm Tiangong-1 đã thất bại. Chính điều này làm dấy lên lo ngại trạm vũ trụ này sẽ rơi xuống Trái đất một cách không kiểm soát trong tương lai.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác tái khẳng định rằng những lời đồn đoán đó không có nghĩa là Tiangong-1 đang bị mất kiểm soát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm