TQ phủ nhận việc tiếp cận căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post ngày 7-9 đưa tin Trung Quốc lên tiếng phủ nhận các thông tin cho rằng họ chuẩn bị tiếp quản một sân bay quân sự thuộc căn cứ không quân lớn nhất mà Mỹ xây dựng ở Afghanistan.

Cụ thể, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc không đàm phán với Taliban để tiếp quản quyền sử dụng sân bay Bagram.

"Đó là một thông tin hoàn toàn sai sự thật" - ông Uông nói.

Sân bay Bagram sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trước đó, bà Nikki Haley - cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói rằng chính phủ Mỹ cần phải theo dõi Trung Quốc sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Trên kênh Fox News ngày 1-9, bà nói: "Chúng ta cần theo dõi Trung Quốc, bởi vì nước này có thể sẽ có động thái tiếp cận căn cứ không quân Bagram".

Lực lượng Mỹ đã trao quyền kiểm soát sân bay nói trên cho quân đội Afghanistan vào ngày 2-7. Tuy nhiên, chỉ 44 ngày sau đó, nó đã rơi vào tay Taliban.

Nằm cách Kabul 45 km, Bagram từng là trung tâm sức mạnh quân sự của Mỹ ở Afghanistan trong gần 20 năm. Ở đây, Mỹ đã xây dựng một đường băng, một bệnh viện 50 giường và một nhà tù có khả năng chứa hàng nghìn người.

Taliban đã duy trì quan hệ nồng ấm với Bắc Kinh kể từ khi giành được quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan. Nhóm này từng mô tả Trung Quốc là "một quốc gia thân thiện" và nói rằng họ hoan nghênh sự tham gia của nước này trong việc tái thiết và phát triển Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm