TQ nói Mỹ điều tra thương mại là 'vô trách nhiệm'

Sau đề nghị từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 18-8 đã thông báo chính thức bắt đầu điều tra liệu TQ có đang nắm giữ công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ một cách bất chính hay không.

Đáp trả, Bộ Thương mại TQ ngày 21-8 cáo buộc cuộc điều tra thương mại của Mỹ thể hiện “chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ”. Cơ quan này cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ đưa ra “tất cả biện pháp thích hợp để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của TQ”.

Trong thông cáo ngày 21-8, Bộ Thương mại TQ nhận định động thái của Mỹ đã gửi đi một thông điệp sai lệch tới thế giới và cảnh báo Mỹ sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án. Phía TQ cho rằng thay vì tiến hành điều tra thương mại, Mỹ nên làm việc với TQ để tìm ra sự đồng thuận và thúc đẩy mối quan hệ thương mại lành mạnh giữa hai nước.

“Việc Mỹ không tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sử dụng luật trong nước để điều tra thương mại nhằm vào TQ là vô trách nhiệm. Đồng thời những lời Mỹ chỉ trích TQ là không khách quan. TQ vô cùng không hài lòng với hành động theo chủ nghĩa bảo hộ đơn phương của Mỹ. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng sự thật, tôn trọng các nguyên tắc đa phương và hành động thận trọng” - một đại diện của Bộ Thương mại TQ trả lời hãng tin CNN.

Theo hãng tin Reuters, cuộc điều tra thương mại nhằm vào Bắc Kinh của Washington có thể làm phức tạp hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đang ẩn chứa nhiều căng thẳng. Còn theo hãng tin CNN, cuộc điều tra lần này có thể mở đường cho Tổng thống Trump áp đặt thuế quan vào các mặt hàng nhập khẩu của TQ hoặc đưa ra các hành động trừng phạt thương mại khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm