TQ nhờ Pháp giúp sức giải quyết căng thẳng Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8-9 nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông hy vọng Pháp có thể giữ một “vai trò mang tính xây dựng” trong việc tái khởi động các cuộc đối thoại để giải quyết vấn đề Triều Tiên, theo Reuters.

“Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cuối cùng chỉ có thể được giải quyết thông qua các phương tiện hòa bình, bao gồm đối thoại và tham vấn” - ông Tập nói trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Pháp ngày 8-9.

Đáp lại, ông Macron cho biết Pháp đang hợp tác làm việc để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời, Tổng thống Pháp nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái)và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức ngày 8-7-2017. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc từng chủ trì các vòng đàm phán sáu bên về vấn đề Triều Tiên, gồm Nhật Bản, Nga, Mỹ, Trung Quốc và hai miền Triều Tiên, nhưng đã bế tắc vào năm 2008.

Trước đó, ông Tập đã thảo luận vấn đề Triều Tiên trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-9 và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 7-9. Ông Trump kêu gọi Bắc Kinh, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, cần làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Liên quan tới phát ngôn của Pháp về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 1-9 cảnh báo Triều Tiên sẽ sở hữu năng lực phóng các tên lửa đạn đạo tầm xa trong một vài tháng nữa và kêu gọi Trung Quốc cần tích cực hơn trong việc giải quyết khủng hoảng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng đáng kể sau khi Bình Nhưỡng thử hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hồi tháng 7 và tiến hành vụ thử hạt nhân lần sáu hôm 3-9. Giới chuyên gia đánh giá việc Triều Tiên có thể sở hữu năng lực tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân hay không chỉ nằm ở vấn đề thời gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm