TQ lên tiếng về việc Mỹ khởi động sáng kiến B3W đối trọng 'Vành đai-Con đường'

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin phía Trung Quốc ngày 9-11 đã kêu gọi hợp tác về các sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Lời kêu gọi trên được đưa ra một ngày sau thông tin rằng Mỹ có kế hoạch đầu tư vào 5-10 dự án cơ sở hạ tầng lớn khắp thế giới theo sáng kiến “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn (B3W)”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: REUTERS

Trả lời câu hỏi rằng liệu B3W có nhằm đối trọng sáng kiến “Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Chúng tôi tin rằng có nhiều dư địa cho hợp tác cơ sở hạ tầng toàn cầu và các sáng kiến khác nhau không nhất thiết phải đối trọng nhau hay thay thế lẫn nhau”.

Theo người phát ngôn, các quốc gia cần làm việc để xây dựng “thay vì phá bỏ các cây cầu, thúc đẩy kết nối hơn là tách rời nhau, tìm kiếm lợi ích chung và kết quả đôi bên cùng có lợi hơn là cô lập và độc quyền”.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ có những hành động cụ thể để thúc đẩy sự phát triển chung và sức sống mới cho các bên một cách nghiêm túc” – ông Uông nói thêm.

Ít nhất 139 quốc gia đã tham gia BRI, Anadolu đưa tin.

Theo ông Uông, kể từ khi ra mắt cách đây tám năm, BRI đã “tuân thủ các nguyên tắc tham vấn sâu rộng, cùng đóng góp và chia sẻ lợi ích, cũng như triết lý hợp tác cởi mở, xanh và sạch và phát triển tiêu chuẩn cao, lấy con người làm trung tâm”.

“BRI đã trở thành nền tảng hợp tác lớn nhất” – người phát ngôn cho hay.

Theo hãng tin Reuters, sáng kiến B3W được nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) khởi động vào tháng 6.

B3W nhằm thu hẹp khoảng cách liên quan nhu cầu 40.000 tỉ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà các nước đang phát triển cần đến vào năm 2035. Sáng kiến này cũng cung cấp một sự lựa chọn khác bên cạnh sáng kiến BRI của Trung Quốc.

Reuters dẫn lời một quan chức hôm 8-11 cho biết Mỹ có kế hoạch đầu tư vào 5-10 dự án cơ sở hạ tầng lớn trên khắp thế giới từ tháng 1-2022.

Theo quan chức này, Washington sẽ mang đến cho các nước đang phát triển đầy đủ các công cụ tài chính, bao gồm cổ phần, bảo lãnh khoản vay, bảo hiểm chính trị, trợ cấp và chuyên môn kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực khí hậu, y tế, công nghệ kỹ thuật số và bình đẳng giới.

Động thái của Mỹ đã nhận được sự hoan ngênh từ giới chức Senegal và Ghana. Theo giới chức các nước này, cam kết của Mỹ không như BRI buộc phải ký kết những khoản thỏa thuận không được tiết lộ, hoặc kèm theo những điều khoản có thể cho phép phía Bắc Kinh kiểm soát cảng biển hoặc sân bay sau này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm