TQ khẳng định Đài Loan là vấn đề cực kỳ nhạy cảm

Người phát ngôn nói Trung Quốc khuyến khích Mỹ hiểu rõ tính chất cực kỳ nhạy cảm về Đài Loan và tôn trọng cam kết của các chính phủ Mỹ trước về chính sách “một Trung Quốc” và các nguyên tắc trong ba thông cáo chung.

Tân Hoa xã ghi nhận tuyên bố nêu trên được đưa ra nhằm phản ứng với phát biểu của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trả lời báo Wall Street Journal ngày 13-1, ông Trump nói: “Tất cả đều có thể thương lượng được, kể cả chính sách “một Trung Quốc””. Ông cho biết ông có thể sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Đài Loan và nhắc lại năm ngoái Mỹ đã bán cho Đài Loan 2 tỉ USD thiết bị quân sự mới toanh. Giữa tháng 12-2016, ông Trump cũng đã từng dọa không tiếp tục thừa nhận chính sách “một Trung Quốc” nữa.

Trong khi đó, tối 13-1 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ghé qua San Francisco (ảnh) trên đường từ chuyến công du Trung Mỹ về Đài Loan. Trước đó, ngày 7-1, bà đã quá cảnh ở Houston và đã tiếp xúc với thượng nghị sĩ Ted Cruz cùng với Thống đốc bang Texas Greg Abbott.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm