TQ duyệt binh rầm rộ kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội

Vào lúc 9 giờ sáng 30-7 (hôm nay), Trung Quốc đã tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 90 ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) (1-8-1927 - 1-8-2017), theo CNN.

Tuy nhiên, cuộc duyệt binh không diễn ra tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh mà thay vào đó được tổ chức ở căn cứ huấn luyện chiến thuật phức hợp Chu Nhật Hòa (Churihe) thuộc khu tự trị Nội Mông, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 400 km về hướng Tây Bắc.

Các binh sĩ Trung Quốc tham gia lễ thượng cờ sáng 30-7 trong sự kiện duyệt binh ở căn cứ huấn luyện Chu Nhật Hòa thuộc khu tự trị Nội Mông. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương TQ, lần đầu tiên tới thị sát duyệt binh tại căn cứ này. Ông Tập mặc quân phục, đứng trên xe jeep quân sự chào đón hàng ngàn binh sĩ. Tổng số binh sĩ tham gia vào các đội hình duyệt binh là 12.000 người.

Hơn 100 máy bay và gần 60 loại vũ khí đã được đem ra trình diễn trong sự kiện này. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết có gần một nửa số vũ khí này lần đầu tiên được phô bày trước công chúng.

Video cho thấy một loạt vũ khí của Trung Quốc tại cuộc duyệt binh ở căn cứ quân sự Chu Nhật Hòa sáng 30-7. Nguồn: TÂN HOA XÃ

Trong một bài phát biểu ngắn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh niềm tự hào của ông vào quân đội nước này và kêu gọi các binh sĩ tiếp tục “trung thành tuyệt đối” với đảng Cộng sản Trung Quốc, theo CNN.

Thế giới hiện vẫn không hòa bình và hòa bình thì phải cần được bảo vệ”  -ông Tập nói. “Quân đội chúng ta có niềm tin và năng lực để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia…, đồng thời để đóng góp nhiều hơn vào việc duy trì hòa bình thế giới”.

Có tổng cộng 12.000 binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh ở khu tự trị Nội Mông sáng 30-7. Ảnh: AP

Thu hút sự chú ý nhiều nhất trong cuộc duyệt binh sáng 30-7 là máy bay tàng hình thế hệ mới nhất của Trung Quốc J-20. J-20 được đánh giá là đối thủ của máy bay F-22 hay F-35 của quân đội Mỹ.

Những vũ khí cuối cùng được phô bày tại cuộc duyệt binh là các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc. Một cách đầy tự hào, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) gọi những ICBM này là “biểu tượng của một cường quốc lớn”.

Theo Tân Hoa xã, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập PLA bằng một cuộc duyệt binh kể từ năm 1949. Hoạt động kỷ niệm cũng sẽ gồm một loạt hoạt động tập trận liên quan tới chiến tranh mạng, lính đặc nhiệm, hàng không quân đội và tác chiến điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm