TQ cảnh báo Nhật 'không nên nhúng tay' vào vấn đề Đài Loan

Chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Nhật đã gây ra căng thẳng quân sự đối với Trung Quốc khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi cho biết nước này có thể chi hơn 1% GDP cho quân sự để đối phó Trung Quốc, tờ South China Morning Post đưa tin.

Cán cân quân sự “nghiêng nhiều về phía Trung Quốc”

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với trang Nikkei Asia, ông Nobuo Kishi cho biết nước này có thể thực hiện một “cách tiếp cận hoàn toàn khác” để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của chính quyền Bắc Kinh.

Ông Kishi cho biết cán cân quân sự giữa Nhật và Trung Quốc đã “nghiêng nhiều về phía Trung Quốc” trong những năm gần đây và khoảng cách đó đang có chiều hướng ngày càng rộng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi. Ảnh: AFP

An ninh xung quanh Nhật đang thay đổi cùng với sự bất ổn ngày càng gia tăng. Chúng tôi sẽ phân chia hợp lý nguồn kinh phí cần thiết để bảo vệ quốc gia của mình” - ông nói thêm. 

Ông cho biết quần đảo Nansei - một chuỗi các hòn đảo trãi dài từ cực nam của Nhật đến Đài Loan - là một khu vực chính đáng quan tâm.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật vốn đã phức tạp do lịch sử thời chiến và do tranh chấp lãnh thổ đối với một loạt đảo nhỏ ở biển Hoa Đông. 

Mối quan hệ này đã trở nên căng thẳng hơn khi Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình ở eo biển Đài Loan vào tháng trước. Trong tuyên bố, Nhật cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực phòng vệ nhằm đảo bảo an ninh khu vực.

Nhật đã chi mạnh tay vào nhân sự cho lực lượng phòng vệ, các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này cũng như tăng cường hệ thống phòng thủ bằng tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Hiến pháp Nhật cấm quân đội nước này sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Ông Liu Jiangyong - chuyên gia về các vấn đề Nhật tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc - cho biết tuyên bố của ông Kishi có thể là một bước thử nghiệm trong việc thúc đẩy cải cách Hiến pháp, nhưng việc tăng chi tiêu quân sự lên 4 hoặc 5% là điều khó có thể sớm xảy ra.

“Điều đáng chú ý là ngân sách quốc phòng không chỉ dành cho việc bảo vệ Nhật, mà một phần của nó sẽ được chi vào chiến lược quân sự toàn cầu do Mỹ lãnh đạo để quân đội Nhật có thể tham gia và chiến đấu ở nước ngoài ngay cả khi trong trường hợp không bị tấn công” - ông Liu cho biết.

Nhật đã tích cực thúc đẩy tăng cường hợp tác trong khuôn khổ các mục tiêu của “Bộ tứ kim cương” (nhóm QUAD) - một liên minh bốn quốc gia gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật - mà chính quyền Bắc Kinh coi là một phần chống lại sự ảnh hưởng của mình trong khu vực. 

Trung Quốc cáo buộc Nhật lan truyền tin giả chống Bắc Kinh

Hôm 21-5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Nhật nên ngừng phát tán những thông tin sai lệch và vu khống chống lại Trung Quốc.

“Những phát biểu vô căn cứ của Nhật đang kích động cạnh tranh quân sự, can thiệp vào các vấn đề Đài Loan và gây căng thẳng trong khu vực” - ông Triệu cáo buộc.

Vị phát ngôn viên còn cảnh báo Nhật về sự can thiệp của nước này vào vấn đề với Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và kiên quyết sẽ mang Đài Loan trở lại với đại lục bằng mọi cách kể cả sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Ông cho biết: “Chúng tôi phải nói với phía Nhật rằng ý chí của chúng tôi trong việc bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ chắc như một tảng đá. Vì vậy, Nhật không nên nhúng tay vào việc này quá nhiều”.

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết rằng trong khi Nhật có thể đang tìm cách tăng cường năng lực quân sự của mình, chính quyền Bắc Kinh cũng có thể “giữ vững trọng tâm chiến lược để đối phó với sự thay đổi của các nước láng giềng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm