TQ: Bùng dịch nhiều địa phương trong bối cảnh chính phủ theo đuổi zero-COVID-19

Hãng tin Reuters cho biết một số thành phố ở Trung Quốc đã ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm COVID-19 mới, khiến các chính quyền địa phương nâng mức cảnh báo lên gấp đôi trong nỗ lực kiểm soát người đi lại tại các sân bay.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 20-10, có tổng cộng 17 ca nhiễm mới trong cộng đồng đã được báo cáo vào ngày 19-10, tăng so với chín ngày trước đó.

Các trường hợp nhiễm mới được phát hiện tại tám thành phố, tăng bốn thành phố so với ngày 18-10. Phần lớn trong số đó là những thành phố ở phía bắc và tây bắc Trung Quốc. Ba trường hợp khác được phát hiện ở phía nam và tây nam nước này.

Chính quyền các thành phố cho biết có thể còn nhiều chuỗi lây nhiễm chưa được phát hiện trên khắp Trung Quốc, gây thêm nhiều khó khăn cho nỗ lực theo đuổi zero-COVID-19 của nước này.

Một nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm axit nucleic tại một gian hàng trên một con phố ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20-10. Ảnh: REUTERS

Trong số những ca nhiễm mới có một bệnh nhân sống ở thủ đô Bắc Kinh, nơi đang bận rộn chuẩn bị cho việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 vào tháng 2 tới và chính quyền thành phố tuyên bố sẽ nỗ lực nghiêm ngặt trong việc chống lại dịch bệnh.

Gần một nửa trong số tổng cộng 26 ca nhiễm cộng đồng được phát hiện trong hai ngày 18-10 và 19-10 đều là những người có quan hệ gần gũi với một cặp vợ chồng già đã đi du lịch ở các tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc và Nội Mông trước khi được phát hiện nhiễm COVID-19 vào ngày 17-10.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cặp vợ chồng này là nguồn gốc của sự bùng phát chuỗi lây nhiễm mới hay họ đã nhiễm virus ở đâu, theo Reuters.

Sau khi điều tra lịch sử du lịch của cặp vợ chồng, nhiều thành phố đã nhanh chóng truy vết và yêu cầu những người từng đến những nơi mà hai vợ chồng này từng đến phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương và đi xét nghiệm.

TP Jiayuguan ở tỉnh Cam Túc thậm chí đã tiến hành cuộc xét nghiệm toàn thành phố lần thứ hai vì lần xét nghiệm đầu tiên không mang lại kết quả khả quan, sau khi nhận được các báo cáo rằng một số người nhiễm bệnh đã đi đến thành phố này những ngày gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm