TQ: 3 con báo sổng chuồng, vườn thú 'im lặng' một tuần

Hãng tin NBC News ngày 10-5 đưa tin một công viên ở miền đông Trung Quốc đã không thông báo về việc để ba con báo hoa mai sổng chuồng, khiến dấy lên phản ứng của người dân địa phương yêu cầu công viên giải thích về vụ việc.

Công viên Hangzhou Safari ở quận Phú Dương, TP. Hàng Châu cho biết một trong ba con báo đến nay vẫn chưa được tìm thấy. 

Truyền thông địa phương cho biết một đội tìm kiếm đang tìm con báo còn lại sau khi hôm 9-5 đã phát hiện những dấu chân được cho là của cá thể này.

TQ: 3 con báo xổng chuồng, vườn thú 'im lặng' một tuần. Ảnh: NBC NEWS

Phó thị trưởng TP. Hàng Châu cho biết cảnh sát đã phát hiện các con báo hoa mai đã trốn thoát vào ngày 19-4, vài tuần trước khi vụ việc chính thức được thông báo. 

Phía công viên cũng thừa nhận với cảnh sát rằng họ đã không thông báo vụ việc vì lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến dòng khách du lịch đến sở thú trong những ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 5 tại Trung Quốc.

Phía cảnh sát cho biết năm người phụ trách công viên, gồm cả tổng giám đốc, đã bị bắt giữ, đồng thời cơ quan cảnh sát cũng đã mở một cuộc điều tra.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, người dân ở các khu vực lân cận cho biết đã phát hiện những con báo hoa mai ở các địa điểm khác nhau vào ngày 2-5, khiến họ lo sợ và hoang mang.

Các cư dân đã liên hệ với chính quyền sau khi phát hiện những con báo hoa mai đi lang thang trong các khu dân cư và đồn điền chè gần công viên hôm 8-5, chính quyền quận Phú Dương cho biết trong một tuyên bố.

Các đội tìm kiếm, sử dụng máy bay không người lái và chó săn, đã được cử đi để tìm kiếm những con báo. Hai trong số ba cá thể xổng chuồng đã được tìm thấy và đưa về công viên, hiện duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Sáng 8-5, công viên chỉ thông rằng sẽ tạm ngừng hoạt động, với lý do các vấn đề an toàn trong một bài đăng hiện đã bị xóa trên nền tảng WeChat. Tuy nhiên, thông báo không đề cập vụ những con báo đã xổng chuồng.

Sau khi một đoạn video giám sát cho thấy một con báo xuất hiện trong khu dân cư Jinyuan Villa cao cấp được lan truyền trên mạng xã hội hôm 7-5, phía công viên cuối cùng buộc phải thông báo cho công chúng về vụ việc này. 

Phía công viên đã đưa ra lời xin lỗi vào tối 8-5, nói rằng họ "thành thật xin lỗi" vì đã không thông báo cho công chúng sớm hơn, nhấn mạnh những con báo hoa mai chỉ là cá thể chưa trưởng thành, đồng thời cho biết họ lo lắng thông báo này sẽ khiến người dân hoảng loạn.

Phía công viên cũng hứng chịu làn sóng chỉ trích khi Đài truyn hình trung ương Trung Quc (CCTV) cho biết đã nhìn thấy những con báo bị thương sau khi bị bắt. 

Phải ứng lại thông tin trên, chính quyền địa phương khẳng định những con báo hoa mai vẫn khỏe mạnh, song người dùng mạng xã hội Trung Quốc lại bày tỏ thái độ coi thường trên mạng.

"Vườn thú nên bị phạt nặng. Vụ việc này đe dọa rất lớn đến sự an toàn về tính mạng và tài sản của người dân" - một người chia sẻ trên mạng xã hội Weibo.

Một người dùng mạng xã hội khác cũng bày tỏ lo lắng về cách vườn thú đối xử với động vật, cho biết: "Hành vi của vườn thú nên bị điều tra kỹ lưỡng, không chỉ về lí do tại sao động vật có thể trốn thoát, mà còn xem liệu động vật có được quản lý và đối xử đúng cách hay không".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm