Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar lên tiếng về cuộc chính biến

Tại cuộc họp đầu tiên với nội các mới, Tổng Tư lệnh quân đội kiêm Lãnh đạo Nhà nước Myanmar - tướng Min Aung Hlaing cho biết việc quân đội lên nắm quyền là điều “không tránh khỏi” sau nhiều lần phản đối kết quả bầu cử mà quân đội cho là gian lận nhưng chính phủ dân sự không xử lý, đài Channel News Asia đưa tin hôm 2-2.

Tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Ye Aung Thu/AFP

Trong tuyên bố công khai đầu tiên kể sau cuộc chính biến hôm 1-2, Tướng Min Aung Hlaing nói rằng việc tiếp quản quyền lực là “phù hợp với luật pháp” sau khi chính phủ cũ không phản hồi những cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử vào năm ngoái.

“Sau khi Tatmadaw (quân đội Myanmar) đề nghị nhiều lần [cáo buộc gian lận bầu cử], con đường này là không thể tránh khỏi đối với đất nước và đó là lý do chúng tôi chọn cách này. Cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử sắp tới, chúng tôi cần phải điều hành đất nước ” - ông Min Aung Hlaing cho hay.

Đồng thời vị tướng này cho biết trong thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp, bầu cử và chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu.

Vào hôm 1-2, quân đội Myanmar đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm sau khi bà Aung San Suu Kyi và các nhân vật cấp cao khác của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền bị quân đội bắt giữ trong một cuộc đột kích.

Trong một thông báo, quân đội Myanmar cho biết quyền lực được trao cho tướng Min Aung Hlaing. Ông này sẽ chịu trách nhiệm “lập pháp, hành pháp và tư pháp”, đồng thời bổ nhiệm tướng Myint Swe lên nắm quyền tổng thống.

Cuộc chính biến tại Myanmar đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Myanmar nhanh chóng khôi phục nền dân chủ.

“Cộng đồng quốc tế cần chung tiếng nói để thúc ép quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực mà họ đang nắm giữ” - ông Biden cho biết.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Liên minh châu Âu và Úc cũng đã lên án cuộc chính biến. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi các bên “giải quyết bất đồng một cách phù hợp theo hiến pháp và khung pháp lý để bảo đảm sự ổn định chính trị và xã hội”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn vào hôm 2-2 nhưng vẫn chưa thống nhất được tuyên bố về cuộc chính biến tại Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm