Tổng thư ký NATO đề nghị chiến lược mới đối phó Trung Quốc

Tờ The India Times (Ấn Độ) dẫn lời ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - ngày 7-10 cho biết NATO cần định ra chiến lược mới nhằm đối phó sự phát triển của công nghệ, chủ nghĩa khủng bố và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp an ninh GLOBSEC được tổ chức ở thủ đô Bratislava (Slovakia) hôm 7-10, ông Stoltenberg cho biết NATO cần định ra chiến lược mới bao gồm khởi động lại đối thoại với Nga và quay lại tập trung chống chủ nghĩa khủng bố nhằm thay thế kế hoạch đã đưa ra hàng thập niên trước.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron năm 2019 đã gọi NATO là “chết não” và yêu cầu xây dựng chiến lược mới, bao gồm đổi mới đối thoại với Nga, quốc gia đã bị đình chỉ hợp tác với NATO hồi năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea, và quay trở lại chống khủng bố.

Nhận xét của ông Macron đã tác động đến quá trình xem xét lại trong NATO. Tại cuộc họp, ông Stoltenberg cho biết đây là một phần của quá trình xem xét lại, NATO sẽ điều chỉnh khái niệm chiến lược và xác định lại những mối đe dọa phải đối mặt và các biện pháp đối phó.

“Vì thế giới đang thay đổi, đã đến lúc phát triển một khái niệm chiến lược mới cho NATO” - ông Stoltenberg nói, đồng thời ông cho biết kế hoạch mới có tên là “NATO 2030”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp, ông Stoltenberg nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết "sự thay đổi cơ bản trong cán cân quyền lực toàn cầu với sự trỗi dậy của Trung Quốc". Ông cho rằng dù trọng tâm của NATO vẫn là châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng không thể bỏ qua sự phát triển quân sự và sự quyết đoán về mặt địa chính trị của Bắc Kinh.

Tại Hội nghị thượng đỉnh London năm 2019, các nhà lãnh đạo NATO đã lần đầu tiên chính thức thừa nhận “những thách thức” do Trung Quốc gây ra.

Ông Stoltenberg cũng đề cập sự gia tăng của các hoạt động khủng bố bất ổn và bạo lực xảy ra ở phía nam NATO, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Ngoài ra, ông Stoltenberg kêu gọi 30 quốc gia thành viên cùng "phát triển các nguyên tắc và tiêu chuẩn chung" để đối phó những thách thức an ninh liên quan dữ liệu lớn, thông tin mạng và công nghệ giám sát.

Theo The India Times, ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự kiên cường ở các xã hội khác nhau trong NATO.

"Quân đội của chúng ta không thể mạnh nếu các xã hội của chúng ta yếu. Vì vậy, tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta phải là những xã hội mạnh mẽ có thể ngăn chặn, chịu đựng, thích nghi và chống trả trước bất cứ điều gì xảy ra” - ông Stoltenberg  cho biết.

Đồng thời, ông nhấn mạnh tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19 đối với các nước thành viên NATO.

Kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra hồi năm 2014, NATO luôn tìm kiếm nhiều phương pháp khác nhau để nâng cao khả năng của các quốc gia thành viên đối với loại hình chiến tranh hỗn hợp, bao gồm lực lượng không chính quy, tấn công mạng và tin tức giả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm