Tổng thư ký LHQ sẵn sàng đi Triều Tiên thương lượng

Tại cuộc họp báo ở Tokyo chiều 14-12 với sự có mặt của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (ảnh) nói về khủng hoảng Triều Tiên: “Điều tệ hại nhất có thể xảy ra là chúng ta bước vào cơn mộng du trong cuộc chiến có thể gây ra tình cảnh thảm khốc”.

Ông kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng cách tôn trọng lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ và để ngỏ các khả năng tiếp xúc ngoại giao. Thủ tướng Shinzo Abe ủng hộ thực hiện toàn diện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và tiến hành giải pháp đối thoại để giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Khi báo chí hỏi ông có mong muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, ông Guterres trả lời: “Chúng tôi sẵn sàng nhưng chúng tôi chỉ có thể làm nhà thương lượng một khi hai bên đều chấp nhận vai trò thương lượng của chúng tôi”. Tuần trước, Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman người Mỹ đã đến Triều Tiên. Sau đó ông cho biết Triều Tiên đã đồng ý điều quan trọng là tránh xảy ra chiến tranh.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đến Nhật tham dự Diễn đàn bao phủ sức khỏe toàn dân (UHC) từ ngày 12 đến 15-12. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đến tham dự và phát biểu tại diễn đàn.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên thông báo trên Facebook: “Phù hợp với thỏa thuận đã ký kết trước đây (ký ngày 12-11-2015), hội nghị đầu tiên của ủy ban quân sự hỗn hợp phụ trách giám sát việc thực hiện thỏa thuận liên chính phủ về chống hoạt động quân sự nguy hiểm đã diễn ra ở Bình Nhưỡng.

Thông báo cho biết hội nghị diễn ra trong không khí xây dựng và chuyên nghiệp, phái đoàn của Bộ Quốc phòng Nga sẽ lưu lại Bình Nhưỡng đến ngày 16-12. Nội dung làm việc cụ thể không được thông báo. Trước đó, từ ngày 27-11 đến 1-12, một phái đoàn nghị sĩ Hạ viện Nga đã đến Bình Nhưỡng hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Sin Hong-chol và Phó Chủ tịch BCH trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm