Tổng thư ký LHQ lên tiếng về vấn nạn bạo lực với người gốc Á

Hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 22-3 cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã bày tỏ sự "quan ngại sâu sắc" về tình trạng gia tăng bạo lực đối với người châu Á và người gốc Á trên toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Mặc dù tuyên bố của LHQ không chỉ ra bất kỳ quốc gia nào, song được đưa ra sau vụ xả súng ở TP Atlanta, bang Georgia khiến tám người thiệt mạng, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: REUTERS

Ông Farhan Haq - phát ngôn viên của LHQ - hôm 22-3 cho biết: “Thế giới đã chứng kiến những vụ tấn công chết người kinh hoàng, quấy rối bằng lời nói và thể chất, bắt nạt trong trường học, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, kích động thù hận trên các phương tiện truyền thông và các nền tảng mạng xã hội, và ngôn ngữ kích động của những người có quyền lực”.

Ông Haq nhấn mạnh: “Ở một số quốc gia, phụ nữ châu Á đặc biệt trở thành mục tiêu tấn công, càng làm tăng thêm sự kỳ thị nữ giới trong sự thù hận độc hại”.

"Hàng nghìn vụ việc xảy ra trong năm qua đã kéo dài một lịch sử hàng thế kỷ về sự không khoan dung, rập khuôn, coi thường, bóc lột và lạm dụng" - ông Haq nói thêm.

Tuyên bố của LHQ khẳng định: "Tổng thư ký bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời đoàn kết với tất cả những người phải đối mặt sự phân biệt chủng tộc và các hành vi tấn công khác đối với nhân quyền của họ. Thời điểm thử thách này đối với tất cả mọi người phải là thời điểm để nâng cao phẩm giá cho tất cả mọi người".

Sự lo ngại của ông Guterres được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công đối với người gốc Á.

Trước đó, ít nhất tám người đã thiệt mạng sau vụ xả súng tại ba cơ sở spa khác nhau ở thủ phủ Atlanta, bang Georgia, Mỹ ngày 16-3, trong số đó có sáu phụ nữ gốc Á.

Cảnh sát nói rằng bằng chứng video cho thấy một nghi phạm tên Robert Aaron Long chịu trách nhiệm cho cả ba vụ xả súng. Người này đã bị bắt ở miền nam Georgia khi đang trên đường đến bang Florida, nơi người này lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tiếp theo.

Theo tuyên bố từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Cherokee, bang Georgia hôm 22-3, nghi phạm Aaron Long phải đối mặt tội danh “giết người với ác tâm” và "hành hung nghiêm trọng".

Vụ xả súng đã dấy lên nỗi lo sợ trong cộng đồng Người Mỹ gốc Á. 

Theo Reuters, hàng trăm người hôm 20-3 đã tập trung biểu tình tại thủ phủ bang Georgia ở TP Atlanta để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng tại ba tiệm spa ở tiểu bang này hôm 16-3.

Trong chuyến thăm tới TP Atlanta hôm 19-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án tình trạng gia tăng bạo lực chống lại người châu Á và yêu cầu tất cả người Mỹ cùng nhau chống lại sự thù hận và bạo lực.

Ông cho biết đã yêu cầu Quốc hội nhanh chóng thông qua Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch nhằm thúc đẩy phản ứng của chính phủ liên bang đối với vấn nạn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm