Tổng thư ký LHQ kêu gọi WHO phê duyệt vaccine COVID-19 của Nga

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết LHQ hoan nghênh việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga, đồng thời đánh giá cao tầm quan trọng của vaccine Sputnik V trong cuộc chiến chống COVID-19, đài RT đưa tin.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moscow, Nga hôm 12-5. ông Guterres cho biết LHQ tin rằng vaccine Sputnik V là một trong những nhân tố then chốt giúp thế giới giải quyết những khó khăn trong vấn đề tiêm chủng ngừa COVID-19.

Ông Guterres cũng cho biết thêm rằng quy trình phê duyệt vaccine Sputnik V của WHO "đang diễn ra". 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: REUTERS

Nga đã nộp đơn đăng ký cấp tốc Sputnik V cho WHO vào tháng 10 năm ngoái nhưng vẫn chưa được WHO chấp thuận, mặc dù nó cho hiệu quả cao trên 91% trong các thử nghiệm lâm sàng, không có tác dụng phụ và được cộng đồng khoa học quốc tế dành nhiều khen ngợi. Ngày 11-5, Ông Guterres tiết lộ WHO có thể “bật đèn xanh” phê duyệt Sputnik V vào khoảng tháng 6, tháng 7 tới.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet - tạp chí y khoa nổi tiếng của Anh - vào đầu năm nay cho thấy vaccine Sputnik V "an toàn và hiệu quả". Theo đó, tất cả những người tham gia thử nghiệm đều đã phát triển các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 và không có tác dụng phụ nào nghiêm trọng xảy ra.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra lời đề nghị phân phối những liều vaccine miễn phí này. Nhiều nhân viên LHQ ở Nga đã được tiêm ngừa miễn phí, song việc tiến hành tiêm ngừa vaccine Sputnik V một cách rộng rãi cần phải có sự chấp thuận của WHO.

Bên cạnh lời kêu gọi WHO nhanh chóng phê duyệt vaccine của Nga, ông Guterres cũng kêu gọi tăng gấp đôi khả năng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và đảm bảo việc phân phối công bằng hơn cho các quốc gia đang phát triển, nơi đang đối mặt với các làn sóng dịch mới.

"Hoàn toàn không thể chấp nhận được khi sống trong một thế giới mà trong đó các nước phát triển có thể tiêm chủng cho hầu hết dân số của mình, trong khi nhiều nước đang phát triển không được tiếp cận với vaccine dù chỉ một liều" - ông Guterres nhấn mạnh.

Trao đổi với ông Guterres, Ngoại trưởng Nga cho biết Sputnik V đã được cấp phép sử dụng ở hơn 60 quốc gia, hầu hết trong số các quốc gia này đã nhận được các lô vaccine đầu tiên của Nga. 

Ông khẳng định Moscow luôn sẵn sàng hợp tác với các hãng bào chế vaccine nhằm tăng cường sản lượng của Sputnik V.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm