Tổng Thư ký LHQ: 'COVID-19 là hồi chuông cảnh tỉnh và chúng ta đang ngủ quên'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng AFP đưa tin Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 10-9 cảnh báo rằng thế giới đang "đi sai hướng", từ đó ông kêu gọi các quốc gia hành động khẩn cấp để chống lại đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 10-9, người đứng đầu LHQ cho biết: “COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh, và chúng ta đang ngủ quên".

Tổng Thư ký LHQ: 'COVID-19 là hồi chuông cảnh tỉnh và chúng ta đang ngủ quên'. Ảnh: AFP

Theo AFP, phát biểu trên được ông Guterres đưa ra trước thềm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76, dự kiến khai mạc tại New York vào ngày 21-9.

Ông Guterres cho biết các quốc gia sản xuất vaccine đã không thể tăng cường sản xuất để đạt được mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 70% dân số thế giới vào nửa đầu năm 2022.

“Đại dịch đã chứng tỏ sự thất bại của tập thể chúng ta trong việc cùng nhau đưa ra quyết định vì lợi ích chung, ngay cả khi đối mặt với tình huống khẩn cấp toàn cầu đe dọa tính mạng tức thời” - ông Guterres nói.

Ông Guterres cũng bác bỏ lời kêu gọi trì hoãn một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lớn của LHQ, được gọi là COP26, dự kiến diễn ra tại Scotland vào tháng 11. 

Các nhà hoạt động khí hậu đã kêu gọi hoãn sự kiện này do tình trạng bất bình đẳng về vaccine, đại dịch COVID-19 hoành hành và những khó khăn về hậu cần trong việc tổ chức sự kiện.

"Việc trì hoãn COP không phải là một điều tốt" – ông Guterres cho hay, nói thêm rằng "sự chậm trễ đã xảy ra rất nhiều và vấn đề là rất khẩn cấp".

Ông Guterres kêu gọi Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, làm nhiều hơn nữa để chống lại biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi cần sự tham gia mạnh mẽ hơn của Mỹ, cụ thể là về nguồn tài chính cho sự phát triển, cho các vấn đề phát triển liên quan khí hậu, giảm thiểu, thích ứng và chúng tôi cần một nỗ lực bổ sung từ Trung Quốc liên quan khí thải - ông Guterres cho biết.

Trước đó, chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai của Đặc phái viên Mỹ về khí hậu John Kerry hồi cuối tháng 8 đã kết thúc không như kỳ vọng khi hai bên không thể đạt được thỏa thuận về biến đổi khí hậu.

Tờ South China Morning Post dẫn lời các quan chức Trung Quốc cho biết nước này có kế hoạch và lộ trình của riêng mình nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm