Tổng Thư ký ASEAN lạc quan về COC

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan (ảnh) đánh giá hội nghị quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc (không chính thức) hôm trước đó tại Pattaya (Thái Lan) đã có những dấu hiệu tốt đẹp sau khi ASEAN và Trung Quốc nhất trí sớm thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ông cho biết tại hội nghị, hai bên đều nhận thấy cấp thiết phải giải quyết vấn đề biển Đông, tránh để cộng đồng quốc tế lo lắng vì không biết phương hướng của ASEAN và Trung Quốc như thế nào.

Tổng Thư ký ASEAN lạc quan về COC ảnh 1

Cùng ngày, hãng tin CNA (Singapore) đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm Brunei ba ngày, tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã hội đàm với Quốc vương Sultan Hassanal Bolkiah. Ông Lý Hiển Long đã bày tỏ hy vọng đàm phán giải quyết tranh chấp biển Đông sẽ được khởi động vào năm sau khi Brunei tiếp nhận vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.

Trong khi đó, theo báo Inquirer (Philippines) ngày 30-10, cơ quan tuần duyên Philippines thông báo sẽ mua năm tàu tuần tra của Pháp với tổng chi phí 116 triệu USD. Tư lệnh cơ quan tuần duyên Luis Tuason cho biết các tàu này sẽ được sử dụng phục vụ công tác tuần tra ở biển.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm