Tổng thống Zimbabwe đồng ý từ chức

Hãng tin CNN ngày 20-11 dẫn một nguồn tin chính thức thông thạo vấn đề cho biết Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã đồng ý các thỏa thuận từ chức và một lá thư đã được phác thảo.

Nguồn tin này nói rằng các tướng quân đội Zimbabwe đã nhượng bộ nhiều yêu cầu của ông Mugabe đưa ra, trong đó có “miễn trừ hoàn toàn” cho ông cùng vợ là đệ nhất phu nhân Grace Mugabe. Đồng thời, ông Mugabe sẽ được phép giữ các tài sản cá nhân.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe hiện nhất quyết không chịu từ chức theo như phát ngôn chính thức của ông. Ảnh: REUTERS

Theo nguồn tin này, mục đích của bài phát biểu trên sóng truyền hình tối 19-11 của ông Mugabe là nhằm đảm bảo các động thái của quân đội Zimbabwe là không vi hiến. Trong bài phát biểu, ông Mugabe khẳng định vẫn sẽ tiếp tục nắm quyền, bất chấp các áp lực đòi ông phải từ chức.

Để quá trình từ chức chính thức diễn ra, ông Mugabe trước hết phải đệ đơn xin từ chức lên chủ tịch Quốc hội Zimbabwe. Hiện vị tổng thống 93 tuổi đối mặt trước áp lực từ bỏ “ngai vàng” sau 37 năm cầm quyền. Hôm 18-11, hàng ngàn người đã đổ ra đường phố thủ đô Harare biểu tình đòi ông từ chức.

Đảng ZANU-PF đã ra “tối hậu thư” buộc ông Mugabe phải từ chức trước 12 giờ trưa 20-11 (giờ địa phương). Các quan chức đảng này cho biết nếu hạn chót qua đi mà nhà lãnh đạo cai trị Zimbabwe trong 37 năm qua không chịu từ chức, ông sẽ bắt đầu trải qua quá trình luận tội ở Quốc hội vào ngày 21-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm