Tổng thống Venezuela thách Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao

Tổng thống Venezuela thách Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao ảnh 1
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Căng thẳng giữa 2 nước lại gia tăng do ông Chavez từ chối nhận nhà ngoại giao Mỹ Larry Palmer và cũng vì những chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ về một động thái của quốc hội Venezuela gần đây nhằm trao quyền ban sắc lệnh cho tổng thống.

Tổng thống Chavez cho hay ông không chấp nhận nhà ngoại giao Palmer làm đại sứ do những bình luận mà ông đưa ra hồi đầu năm nay rằng nhuệ khí của quân đội Venezuela rất thấp và rằng ông lo ngại về các phần nổi dậy Colombia đang ẩn náu tại Venezuela.

Bộ ngoại giao Mỹ ủng hộ việc bổ nhiệm ông Palmer, người đang chờ sự phê chuẩn của Thượng viện. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho biết hồi tuần trước rằng sự khước từ của Venezuela đối với ông Palmer có thể ảnh hưởng tới quan hệ với Caracas và chính phủ Mỹ sẽ cân nhắc nên làm gì.

“Nếu Mỹ trục xuất đại sứ của chúng tôi ở đó, hãy để họ làm thế. Nếu họ cắt đứt quan hệ ngoại giao, họ cứ việc làm”, ông Chavez nói trong một bài phát biểu trên truyền hình tối 28/12.

“Giờ đây chính phủ Mỹ đang đe doạ chúng tôi rằng họ sẽ trả đũa. Được thôi, họ cứ việc làm những gì họ muốn nhưng Venezuela không chấp nhận ông Palmer”.

“Để tới đây, một đại sứ phải tôn trọng đất nước chúng tôi. Sẽ là một sự xỉ nhục nếu cho phép người đàn ông này (ông Palmer) tới Venezuela”.

Hiện chưa có bình luận gì từ phía đại sứ quán Mỹ tại Caracas, vốn đã “khuyết” đại sứ kể từ khi ông Patrick Duddy kết thúc nhiệm kỳ và trở về Mỹ hồi tháng 7.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đã rơi vào tình trạng căng thẳng những năm gần đây khi ông Chavez nhiều lần chỉ trích “chủ nghĩa đế quốc Mỹ”. Venezuela đã tăng cường quan hệ với các nước “thù địch” của Mỹ, trong đó có Cuba, Syria và Iran.

Theo An Bình ( DT/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm