Tổng thống Venezuela lên án Twitter ‘phát xít’

Một trong các tài khoản Twitter bị khóa thuộc về Radio Miraflores, một kênh thông tin từ dinh tổng thống do ông Maduro lập ra, trong đó ông còn dẫn một chương trình âm nhạc. Ngày 17-6 ông Maduro đã chỉ trích hành động này của Twitter là một "biểu hiện của chủ nghãi phát xít", theo Reuters.

“Hôm nay Twitter đã khóa hàng ngàn tài khoản của người dân Venezuela. Chỉ vì họ là ‘Chavistas’” - ông Maduro phát biểu tại một cuộc vận động, sử dụng từ chỉ những người hủng hộ cố nhà lãnh đạo Hugo Chavez.

Ông Chavez là một trong các chính trị gia tiên phong sử dụng Twitter, ông có hàng triệu người theo dõi và thường xuyên thông tin trên kênh mạng xã hội này. Đến nay, ông Chavez có 4 triệu người theo dõi, hơn hẳn con số 3 triệu của ông Maduro.

Ông Maduro khuyến khích một nhà báo ủng hộ chính phủ đăng ảnh người đứng đầu Twitter ở Venezuela, để cho người dân biết mặt “kẻ chịu trách nhiệm cho hành động thao túng”.

Twitter hiện chưa trả lời cáo buộc của ông Maduro. Lý do và số lượng các tài khoản bị khóa cũng chưa rõ. Trước đó, Bộ trưởng Thông tin Ernesto Villegas cho biết có 180 tài khoản bị ảnh hưởng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong buổi gặp mặt người ủng hộ ở Caracas, ngày 17-6-2017. Ảnh: REUTERS

Ông Villegas cho biết tweet cuối cùng của tài khoản @miraflores_TV đã đăng tin bình luận của Maduro chống lại Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Theo quy định của Twitter, tài khoản người dùng có thể bị khóa nếu có hành động xúc phạm người khác, lý do an ninh hoặc thông tin rác.

Mặc dù có lời lẽ chỉ trích nặng nề, ông Maduro vẫn khuyến khích người ủng hộ ông dùng Twitter để đối phó với phe đối lập trên môi trường mạng. Hai tháng qua, phe này đã tràn ra đường yêu cầu tổ chức bầu cử, phải đối đòi bỏ hạn chế và kêu than vì thiếu thuốc men và thực phẩm.

“Họ đã khóa hàng ngàn tài khoản, nếu họ khóa một ngàn, chúng ta sẽ mở 10.000 tài khoản nữa hoặc hơn với sức trẻ” - ông Maduro nói. “Cuộc chiến trên mạng xã hội rất quan trọng”.

Hôm 17-6, hàng trăm nhà hoạt động phe đối lập đã tổ chức lễ cầu nguyện ở Caracas và các thành phố khác để phản đối kế hoạch viết lại hiến pháp của ông Maduro, trong khi chính phủ tổ chức vận động ở nhiều khu vực để ủng hộ Tổng thống.

Người biểu tình liên tục gây áp lực lên chính quyền Venezuela nhiều tháng qua, lực lượng an ninh đã giết chết 72 trong các vụ xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm