Tổng thống Venezuela đối mặt nguy cơ bị lật đổ

Ngày 27-4, hàng ngàn người ở thủ đô Caracas và nhiều TP khác đã tập trung ký đơn kiến nghị tổ chức cuộc trưng cầu dân ý khả năng phế truất Tổng thống Nicolas Maduro.

Muốn cuộc trưng cầu dân ý này diễn ra thì đơn kiến nghị phải có ít nhất 196.000 chữ ký, tương đương 1% số cử tri Venezuela. Đây là chiến dịch lật đổ Tổng thống Maduro của phe đối lập, theo báo Los Angeles Times (Mỹ).

Người dân TP Maracaibo (Venezuela) biểu tình phản đối cắt giảm cung cấp điện, ngày 26-4. (Ảnh: EPA)

Tình hình Venezuela những ngày gần đây liên tục bất ổn. Biểu tình, bạo động, cướp bóc diễn ra ở hàng loạt TP.

Nhiều tháng liền người dân Venezuela phải xếp hàng nhiều giờ liền để mua nhu yếu phẩm. Không chỉ thực phẩm, thuốc men khan hiếm mà thậm chí quan tài giá rất cao nhưng vẫn khó mua.

Nhiều công ty sản xuất thực phẩm, nước giải khát, bia phải ngưng hoạt động vì thiếu nguyên liệu, dẫn tới một lượng lớn việc làm bị cắt giảm.

Tủ lạnh các hộ gia đình ở thủ đô Caracas những ngày này còn rất ít thức ăn. (Ảnh: WSJ)

Trong khi đó mới đây chính phủ Venezuela áp dụng chính sách cắt giảm cung cấp điện để giảm bớt gánh nặng năng lượng. Lý do vì mực nước ngày càng giảm ở khu phức hợp thủy điện Guri (nam Venezuela) vốn cung cấp 70% nhu cầu điện cả nước.

Hiện mực nước ở khu phức hợp thủy điện Guri đã xuống gần tới mức mất an toàn. Nếu mực nước xuống qua mức này thì khu phức hợp thủy điện Guri sẽ phải ngưng hoạt động vì nước không tiếp cận được các turbin để tạo ra điện.

Guri hiện chỉ hoạt động được 25% công suất, nếu hoạt động được đúng 100% công suất thì sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện.

Để tiết kiệm điện, các cơ quan chính phủ chỉ mở cửa hai nửa ngày/tuần. Các khu vực lân cận thủ đô Caracas phải chịu cảnh không có điện 4 giờ/ngày cho đến tháng 5. Toàn bộ trường học cả nước nghỉ thêm ngày thứ 6, chỉ còn học 4 ngày/tuần.

Dân TP San Cristobal phải chịu cảnh thiếu điện hàng ngày. (Ảnh: REUTERS)

Tổng thống Maduro đổ lỗi thiếu nước ở khu phức hợp thủy điện Guri là do hiện tượng thời tiết El Nino. Tuy nhiên, phe chỉ trích lại đổ lỗi cho tham nhũng và sự quản lý của ông Maduro, khi hàng tỉ USD đã được đầu tư vào khu phức hợp thủy điện Guri trong những năm gần đây đã không đem lại hiệu quả nào.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng thiếu điện sẽ tổn thất nặng lên kinh tế Venezuela vốn đã rất yếu ớt. Nhà kinh tế Alejandro Grisanti thuộc công ty tư vấn Ecoanalitica (Venezuela) cho biết lạm phát trong tháng 3 là tới 500% và sản lượng kinh tế của Venezuela trong năm 2016 sẽ bị sụt giảm 11%.

Thiếu thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm cộng với việc bị cắt giảm cung cấp điện đã làm người dân mất hết kiên nhẫn. Biểu tình, bạo loạn, cướp bóc diễn ra nhiều nơi, hàng trăm người bị bắt giữ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định sẽ không từ chức. (Ảnh:TELESUR)

Tỉ lệ ủng hộ ông Maduro giảm mạnh trong thời gian gần đây, trung bình chỉ còn 15%, theo kết quả nhiều cuộc thăm dò gần đây. 70% người đươc hỏi đồng ý phế truất chức tổng thống của ông Maduro.

Về phần mình, Tổng thống Maduro khẳng định sẽ không dễ dàng từ chức.

Ông Maduro được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ sáu năm từ tháng 4-2013, sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời. Tháng 1 vừa rồi, phe đối lập đang kiểm soát Quốc hội ban hành luật rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của ông Maduro xuống còn bốn năm. Tuy nhiên, luật lại bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm