Tổng thống Ukraine tuyên bố giải pháp giải quyết khủng hoảng Kiev

Báo cáo được đưa ra sau cuộc gặp của Tổng thống Ukraine với một phái đoàn các Hội nghị viên của Hội đồng châu Âu (PACE) dẫn đầu bởi chủ tịch Anne Brasseur. Buổi họp báo cho biết các đại biểu tham gia đều đồng ý rằng các thỏa thuận Minsk nên được thực hiện vô điều kiện và ngay lập tức vì theo họ đây là cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng.
Tổng thống Poroshenko phát biểu rằng trong số 600 nhân viên người Ukraine, có rất nhiều người đang bị bắt. 

Theo thống kê của Liên hợp quốc, tính từ trung tuần tháng 4-2014 đến nay, đã có hơn 4.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người di tản khỏi miền Nam Ukraine. Đây được xem là kết quả của những vụ đụng độ giữa quân đội Ukraine và binh lính địa phương ở Donetsk và Lugansk trong quá trình tấn công quân sự của Kiev nhằm giành lại quyền kiểm soát các khu vực li khai này.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong cuộc họp báo thứ Năm vừa qua về việc giải quyết khủng hoảng ở miền Nam nước này.

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết trong cuộc tọa đàm giữa các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine với trung gian là Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hồi 5-9 ở Minsk, thủ đô Belarus. Động thái này diễn ra 2 ngày sau khi tổng Thống Nga Putin đề xuất kế hoạch giải quyết vấn đề miền Đông Ukraine.
Vào ngày 19-09-2014, các đại diện của Ukraine, Nga và OSCE đã thông qua một bản ghi nhớ tại Minsk. Bản ghi nhớ này đưa ra các thông số cho việc thực hiện cam kết về thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine trong Nghị định Minsk ngày 5/9
Trong đó, 9 điểm ghi nhớ đặc biệt lưu ý đến lệnh cấm sử dụng tất cả các loại vũ khí và thu hồi vũ khí đạn trên 100mm trong vòng 15km cách hai bên. Việc kiểm soát việc thực hiện được giao cho OSCE. 
Ngày yên ắng ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ lúc 9 giờ sáng (7 giờ GMT) vào ngày 9-12-2014. 
Đây được xem là nỗ lực của hai bên trong việc giải quyết cuộc xung đột nội bộ Ukraine. Cả Kiev và các nước cộng hòa tự phong đều lên tiếng kêu gọi thu hồi vũ khí hạng nặng, trao đổi tù nhân và phong tỏa khu vực. 
Gần đây, tình hình ở khu vực đã trở nên xấu đi khi một xe bus chở khách phát nổ trên đường từ Donetsk đến Zlatoustovka vào ngày 13/1. Vụ việc khiến 12 người dân thường thiệt mạng và 16 người bị thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm