Tổng thống Ukraine ra thông điệp năm mới đòi chiến tranh

Truyền hình Ukraine đã phát hình ảnh vị lãnh đạo đọc thông điệp nhân dịp năm mới giữa hàng rào các binh sỹ bảo vệ xung quanh.
Ông Poroshenko tuyên bố: "Một kẻ thù hung hãn đang xâm lược cuộc sống, lãnh thổ, quyền tự do và độc lập của chúng ta". Tuy nhiên, ông lại không trực tiếp nhắc đến nước Nga hay Tổng thống Vladimir Putin.

Ông nói thêm: "Chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh này bởi vì đó chính là công lý. Sự thật đứng về phía chúng ta."

Tổng thống Ukraine phát biểu thông điệp chào năm mới (Ảnh: AFP) 

Vị tổng thống 49 tuổi, người đã chiến thắng cuộc bầu cử hồi tháng tháng năm vừa qua, đã đưa ra lời hứa sẽ dập tắt “cuộc nổi loạn” trong khu vực công nghiệp phía đông của Ukraine vào tháng Tư. Vụ việc đã khiến hơn 4.700 người thiệt mạng. 

Vào tháng chín, thỏa thuận ngừng bắn giữa Ukraine và lực lượng miền đông do Nga và châu Âu làm trung gian đã liên tục bị phá vỡ từ cả hai phía. Vào tuần trước, các cuộc đàm phán mới nhằm làm củng cố thỏa thuận trước đó đã tự động chấm dứt mà không hề có bước tiến nào.

 Lực lượng miền Đông tuần tra bên rìa một cánh rừng (Ảnh: AFP)

Đáng lưu ý là trong số các tin nhắn chúc mừng năm mới gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới của tổng thống Putin vào hôm thứ tư, ông Poroshenko không hề nhận được bức điện tín nào.

Theo dự kiến, tổng thống của hai nước Putin và Poroshenko sẽ họp tại Kazakhstan vào ngày 15 tháng 1 để tiến hành đàm phán về cuộc khủng hoảng kể từ cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ở Milan tháng mười vừa qua.
Ông Poroshenko thông báo rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng sẽ tham dự cuộc họp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm