Tổng thống Ukraine mời ông Putin cùng gặp tại vùng xung đột

Đài CNN đưa tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20-4 đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin gặp mặt tại miền Đông Ukraine, khu vực đang diễn ra giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai.

Phát biểu trước công chúng tối 20-4, ông Zelensky đã gửi lời mời tới ông Putin, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Nga khôi phục lệnh ngừng bắn trong khu vực, nơi "hàng triệu sinh mạng đang bị đe dọa".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: UNIAN

“Tôi sẵn sàng đi xa hơn, mời ông tới gặp ở bất kỳ khu vực nào tại Donbass của Ukraine, nơi chiến sự đang diễn ra” - ông Zelensky cho biết.

Lời mời của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Nga tăng cường quân đội dọc biên giới, động thái đã làm bùng phát căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Zelensky kêu gọi công dân Ukraine đoàn kết trước mối đe dọa từ quân đội Nga. 

"Ukraine và Nga, bất chấp quá khứ chung, nhìn về tương lai khác nhau. Chúng tôi là chúng tôi. Các bạn là các bạn. Tuy nhiên, đây không nhất thiết là vấn đề, đây là một cơ hội. Ít nhất - một cơ hội, trước khi quá muộn, để ngăn chặn những tổn thất quân sự trong tương lai" - ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông Zelensky cũng chỉ trích Nga vì đã từ chối ủng hộ một "tuyên bố chung" nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn hoàn toàn trong khu vực, bất chấp "sự ủng hộ của tất cả các bên".

Theo CNN, Mỹ nhận định rằng quân đội Nga đã triển khai hơn 40 tiểu đoàn tác chiến về phía biên giới Nga-Ukraine, tổng quân số có thể lên tới 40.000 quân. Đây được xem là đợt tập trung binh lực đông nhất của Nga gần Ukraine kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát năm 2014.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 20-4 cho biết hơn 20 tàu nước này đã tham gia các cuộc tập trận ở biển Đen, khu vực giáp biên giới hai nước. 

"Một đơn vị bao gồm các tàu khu trục Admiral Makarov và Admiral Essen, các tàu tên lửa nhỏ Grayvoron và Vyshny Volochek, cũng như các tàu tên lửa, tàu chống ngầm nhỏ và tàu đổ bộ lớn đã tiến hành các cuộc tập trận để đẩy lùi các cuộc không kích bằng cách sử dụng gây nhiễu điện tử chủ động và sử dụng giả định vũ khí phòng không” - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm 20-4 cho biết.

Tuần trước, ông Zelensky đã có cuộc gặp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Pháp. Cuộc hội đàm này còn có sự tham dự trực tuyến của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Cuộc hội đàm nhằm trao đổi về tình hình an ninh đang xấu đi ở miền Đông Ukraine và việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ Ukraine. Ba nhà lãnh đạo đã kêu gọi Nga rút các quân đội ở khu vực biên giới Ukraine.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Nga tăng cường quân sự gần Ukraine.

Hôm 13-4, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg yêu cầu Nga chấm dứt việc huy động quân đội xung quanh Ukraine.

“Hoạt động tăng cường hiện diện quân sự đáng kể của Nga là không chính đáng, không giải thích được và vô cùng đáng lo ngại. Nga phải dừng việc huy động quân đội trong và xung quanh Ukraine, chấm dứt hành vi khiêu khích và giảm leo thang ngay lập tức” – ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm