Tổng thống Ukraine đe dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Ukraine đe dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga ảnh 1Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm một đơn vị quân đội ở Slavyansk, miền Đông Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong diễn biến khác, nhóm tiếp xúc quốc tế về Ukraine (gồm Nga, OSCE và Ukraine) ngày 16/7 bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc đã lâu không có cuộc tham vấn nào về ngừng bắn song phương ở miền Đông Ukraine. Nhóm tiếp xúc kêu gọi các bên quay trở lại tham vấn ngay lập tức và cần tiến hành đối thoại rộng rãi để có thể đi tới thỏa thuận ngừng bắn.

Theo kế hoạch, chính phủ Ukraine và lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông đáng lẽ phải tiến hành tham vấn qua truyền hình vào ngày 15/7 nhưng cuộc gặp đã không thể diễn ra. Như vậy từ ngày 27/6 tới nay, hai bên đã không thể tiến hành bất kỳ cuộc tham vấn nào.

Liên quan đến tình hình Ukraine, thân nhân các binh sỹ tham gia chiến dịch quân sự của chính phủ ở miền Đông đã tổ chức biểu tình trước trụ sở văn phòng Tổng thống Poroshenko yêu cầu luân chuyển lực lượng.

Những người này cho rằng con em họ đang phải chịu nhiều vất vả và nguy hiểm ở chiến trường, trong khi giới chức cấp cao tìm mọi cách tránh đưa con em mình đi chiến đấu.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Nam Ukraine, Quốc hội liên minh của hai Cộng hòa tự phong Donetsk và Lugansk ngày 16/7 đã thông qua "Tuyên bố về nạn diệt chủng nhân dân Donbas."

Tuyên bố coi hành động của quân đội Ukraine và các nhóm vũ trang bất hợp pháp là sự xâm lược xuất phát từ sự thù địch về chính trị, sắc tộc và tôn giáo.

Tuyên bố có đoạn viết, dựa trên Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng phạt các tội phạm diệt chủng được Đại hội đồng thông qua ngày 9/12/1948, những đối tượng tham gia chiến dịch trừng phạt trên lãnh thổ Donbas là tội phạm chiến tranh và hành động của họ là tội ác chống lại nhân loại./.
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm