Tổng thống Ukraine bị triệu tập điều tra thảm sát Maidan

Theo hãng thông tấn Unian, ngoài Tổng thống Poroshenko, Thị trưởng Kiev Vitaly Klychko, cựu Thủ tướng Arseny Yasenyuk và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Aleksander Turchinov cũng đã bị triệu tập ở những thời điểm khác nhau. Cuộc thẩm vấn Tổng thống Petro Poroshenko sẽ tiến hành trong tháng 8-2016.

Tổng Công tố Ukraine Yury Lutsenko nói thêm nhân vật có phản ứng thiếu bình tĩnh nhất vì hành động của cơ quan điều tra là thủ lĩnh đảng Cấp tiến, nghị sĩ Vekhovnaya Rada Oleg Lyashko, theo RIA Novosti.

tổng thống petro poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Globalresearch

Maidan là khái niệm chỉ các cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kiev phản đối việc Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanucovich hoãn ký thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU). 

Trong các cuộc xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát tại Kiev ngày 18 đến 21-2-2014 đã có 80 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, trong đó 20 người tử vong sau đó tại bệnh viện.

Sau sự việc, các nhà điều tra tìm thấy một khẩu súng trường ở hồ nước, một trong những công viên ở quận Holosiivskyi, Kiev.

Các cuộc biểu tình này sau đó đã dẫn tới cuộc bạo loạn lật đổ chính quyền của ông Yanucovich và đưa các đảng phái thân phương Tây lên nắm quyền ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm