Tổng thống Ukraine bị chỉ trích khi nói về Nga

Phát bểu trước hàng ngàn người dân tại lễ kỉ niệm 24 năm độc lập khỏi Liên Xô, ông Peroshenko nói: “Chúng ta phải chạm mốc 25 năm độc lập (trong năm 2016)” dù rằng Ukraine đang bước đi trên “tảng băng sắp đổ” dưới chân. “Chúng ta phải hiểu rằng chỉ một bước sai lầm nhỏ cũng đủ dẫn đến cái chết. Cuộc chiến vì độc lập của Ukraine vẫn tiếp diễn”, ông nói.
Ông Poroshenko cũng cáo buộc 50.000 lính Nga đã áp sát biên giới Nga-Ukraine. Ngoài ra, 9.000 quân khác cũng được điều động hỗ trợ lực lương nổi dậy ly khai ở miền đông.

Nhận định rằng Ukraine đang đứng trước nguy cơ bị “xâm lược vũ trang trên diện rộng”, Tổng thống Ukraine tố cáo Nga “đang có chiến lược thay thế nhằm phá hoại tình hình đất nước Ukraine”. Ông còn cho rằng Moscow cũng âm mưu khiến Ukraine bất hòa với đối tác nước ngoài, cô lập nước này.

 Tổng thống Ukraine Petro Peroshenko phát biểu trước công chúng trong ngày Quốc Kỳ hôm 23-8, trước ngày kỉ niệm độc lập đất nước khỏi Liên Xô 24-8 (ảnh: Reuters)

Ngay sau những lời bình luận từ phía Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng đây là những lời “khiếm nhã”. Không những vậy, vị này cho rằng phía Ukraine đang âm mưu phá vỡ truyền thống duy trì sự thống nhất của đất nước Nga”.
Điện Kremlin đến nay vẫn nhất mực phủ định quân đội Nga đang hỗ trợ lực lượng miền đông Ukraine. Và hiện nay, sau thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập hồi tháng 2-2015 tại Minsk (Belarus), những vụ nổ súng nhỏ lẽ vẫn diễn ra và hằng ngày vẫn có người thiệt mạng. Hơn 6.500 đã chết trong cuộc đụng độ bùng phát từ hồi tháng 4-2014 đến nay.
Chính vì vậy, Lavrov bày tỏ mong muốn Đức và Pháp gây áp lực yêu cầu chính quyền Kiev hành xử đúng với thỏa thuận Minsk. Đồng thời, ông kêu gọi chính phủ miền tây Ukraine nên công nhận vùng tự trị miền đông do lực lượng ly khai tiếp quản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm