Tổng thống Trump vẫn tin mình thắng cử

Hãng tin AFP hôm 5-12 cho hay, tại cuộc mít tinh ở thành phố Valdosta, bang Georgia, Tổng thống Donald Trump đã phát biểu trước đám đông rằng: “Chúng ta đang giành chiến thắng và cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”.

“Cuộc bầu cử có gian lận. Đây là một thỏa thuận đã dàn xếp từ trước” - ông Trump nói về chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.

Tổng thống Donald Trump tại buổi mít tinh ở bang Georgia. Ảnh: Jonathan Ernst/REUTERS

Mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ đang tăng cao nhưng rất ít người đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội khi tham gia cuộc mít tinh. 

Tổng thống Trump đến bang Georgia để vận động cho hai Nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler chạy đua vào Thượng viện vào ngày 5-1 tới.

Cuộc đua nước rút này sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Các cử tri Georgia sẽ xác định đảng nào điều hành các ủy ban, đề ra luật và kiểm soát từng đồng đôla đóng thuế của người dân”.

“Rất đơn giản, chính bạn sẽ quyết định con cái của bạn sẽ lớn lên ở một đất nước như thế nào” - ông Trump nói thêm.

Đã xuất hiện những lo ngại từ phía đảng Cộng hòa về việc Tổng thống Trump tiếp tục tuyên bố cuộc bầu cử có gian lận sẽ khiến cử tri quay lưng với hai ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới. Sự xuất hiện của Trump tại cuộc mít tinh được coi là “một canh bạc rủi ro”.

Ông Biden đã giành chiến thắng trước ông Trump tại bang Georgia trong cuộc bầu cử Tổng thống chỉ với khoảng 12.000 phiếu cách biệt. Chiến thắng này đã đưa ông Biden trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton giành được “thành trì” của đảng Cộng hòa.

“Có vẻ như cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ thắng Georgia và ông ấy là tổng thống đắc cử của chúng ta” – Thư ký bang Georgia – ông Brad Raffensperger nói với báo giới hôm 2-12, sau cuộc kiểm lại phiếu lần hai không thể đảo ngược 12.000 phiếu bầu mà ông Biden dẫn ông Trump tại bang này.

Ngoài ra, ông Raffensperger còn cảnh báo Tổng thống Trump hãy giảm nhẹ những “tuyên bố bạo lực” và chấp nhận chuyện “ông ấy rõ ràng đã thua” trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên sau khi xuất hiện video được cho là chứng cứ cáo buộc gian lận, phía Tổng thống Trump hôm 4-12 đã thông báo nộp đơn kiện mới lên tòa án bang Georgia nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử tại bang này. Đội tranh cử của ông Trump cho biết đơn kiện bao gồm những lời tuyên thệ của cư dân Georgia về cáo buộc gian lận, theo hãng tin Reuters.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đến nay đã nộp nhiều đơn kiện thách thức kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020 tuy nhiên đa số đều bị nhiều tòa án bang và liên bang bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm