Tổng thống Trump vẫn quy tụ người dân, bất chấp dịch COVID-19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 của Mỹ được đánh giá là tồi tệ nhất thế giới với số người chết chiếm khoảng ¼ số ca tử vong toàn cầu. Số ca nhiễm bệnh ở quốc gia này cũng đang gia tăng đáng kể.

Ông Trump vẫn quy tụ người dân, bất chấp dịch COVID-19

Tổng thống Trump đã có một buổi gặp gỡ người dân ở bang Arizona vào ngày 23-6 để vận động xây dựng bức tường biên giới với Mexico, mặc cho số ca nhiễm mới COVID-19 ở bang này vẫn đang tiếp tục tăng, theo đài Channel News Asia. 

Tổng thống Trump tại buổi gặp gỡ người dân ở bang Arizona. Ảnh: REUTERS

Đây là lần thứ ba ông Trump đến Arizona trong năm nay để tiếp xúc người dân, có lẽ vì ông đã từng chiến thắng ở bang này vào năm 2016.

Tổng thống Trump và các cố vấn của ông đã bỏ qua lo ngại lây lan COVID-19 ở Arizona khi  bang này ghi nhận thêm 3.500 ca nhiễm mới hôm 23-6, tăng 70% so với hai tuần trước.

Bang Arizona cũng chứng kiến số ca nhập viện, số bệnh nhân chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt và số máy thở được sử dụng tăng kỷ lục. Bang này bắt đầu trở thành điểm nóng dịch COVID-19 ở Mỹ kể từ khi Thống đốc Doug Ducey dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 15-5.

Trước đó, ông Trump đã tổ chức buổi vận động tranh cử ở TP Tulsa, thuộc bang Oklahoma, vào ngày 20-6. Hàng ngàn người đã tập hợp để gặp gỡ tổng thống bất chấp dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở bang này.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ nặng ký của ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11, cho rằng việc tổng thống quy tụ hàng ngàn người để nói chuyện, vận động tranh cử cho bản thân mình là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”.

Số ca nhiễm mới ở Mỹ gia tăng báo động

Trong vòng 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thên 36.015 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm của nước này lên 2.424.418. Số ca tử vong ở Mỹ hiện nay đã là 123.475, cao nhất thế giới hiện nay, theo trang thống kê Worldometer.

Ba bang của Mỹ là Texas, Arizona và Nevada đã lập kỷ lục tuần thứ hai liên tiếp về số ca nhiễm COVID-19 mới. 10 bang khác bao gồm Florida và California cũng đang vật lộn khi số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng.

Bang Texas báo cáo hơn 5.000 ca nhiễm mới trong ngày 22-6. Đây là con số kỷ lục được ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở bang này. Số người nhập viện điều trị COVID-19 tại Texas đạt mức cao kỷ lục trong 11 ngày liên tiếp.

Một nhân viên y tế đi làm tại Trung tâm Y tế Texas, TP Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi hiểu rằng COVID-19 đã không biến mất. Chúng tôi khuyên bạn nên có những hành động có trách nhiệm như việc thực hành giãn cách xã hội phù hợp, đeo khẩu trang hoặc che mặt bất cứ khi nào bạn rời khỏi nhà" - Bệnh viện Nhi đồng Texas nói trong một tuyên bố.

Mỹ dường như đã ngăn chặn được dịch COVID-19 trong khoảng vài tuần hồi tháng 5. Tuy nhiên, dịch bệnh bắt đầu bùng phát trở lại trong thời gian gần đây. Số ca nhiễm trên toàn quốc bắt đầu gia tăng thêm 25%, trong đó có 10 tiểu bang báo cáo số ca nhiễm tăng đến 50%, theo hãng tin Reuters.

Ngày 23-6, hai bang Arizona và Nevada đã báo cáo số ca nhiễm trong một ngày tăng kỷ lục sau khi ghi nhận mức tăng cao nhất vào tuần trước, theo thống kê của hãng tin Reuters.

Bang Louisiana đã báo cáo hơn 1.300 trường hợp mới hôm 23-6. Đây là mức tăng cao nhất mà bang này ghi nhận được kể từ ngày 7-4. Bang lân cận Mississippi cũng báo cáo số ca nhiễm mới cao nhất trong hai tuần vừa qua.

Tổng thống Trump hôm 23-6 đã tuyên bố rằng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ gia tăng đột biến là do nhiều bang triển khai xét nghiệm, chứ không phải do dịch bệnh đang ngày càng lan rộng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ thì lại nói rằng ông đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại ở một số bang. Ông còn nói rằng dịch bệnh đang lây lan rất nhanh ra cộng đồng.

EU dự định cấm người Mỹ nhập cảnh

Báo The New York Times hôm 23-6 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng cấm người Mỹ nhập cảnh vào các nước thành viên với lý do Mỹ không kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Vào tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát ở châu Âu, Tổng thống Donald Trump đã cấm hầu hết công dân EU vào Mỹ nhằm ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Động thái này đã gây ra sự phẫn nộ từ các nhà lãnh đạo EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm