Tổng thống Trump: Sẽ cân nhắc tham gia lại TPP

Nói với kênh tài chính Mỹ CNBC ngày 25-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cân nhắc để Mỹ tham gia lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nếu Mỹ có một “thỏa thuận tốt hơn đáng kể”.

“Tôi sẽ tham gia TPP nếu chúng tôi có thể có được một thỏa thuận tốt hơn đáng kể. Thỏa thuận hiện tại thật tệ, cấu trúc nó thật tệ. Nếu chúng tôi có một thỏa thuận tốt hơn tôi sẽ để mở khả năng tham gia TPP” - ông Trump nói khi trả lời phỏng vấn độc quyền CNBC bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) ngày 25-1. Ảnh: CBCNTổng thống Mỹ Donald Trump đến tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) ngày 25-1. Ảnh: GETTY IMAGES

TPP là thỏa thuận được thiết kế nhằm đối phó ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, với sự tham gia của 12 nước vòng tròn Thái Bình Dương. Ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận năm ngoái, cho rằng TPP sẽ làm mất việc làm của Mỹ, tạo điều kiện cho các công ty Mỹ di chuyển ra ngoài nước Mỹ.

Tuy nhiên theo CNBC, ông Trump đã quá trễ khi nói đến chuyện muốn “có thỏa thuận tốt hơn”, vì tuần trước 11 nước còn lại đã đồng ý tiếp tục đàm phán mà không có Mỹ, thậm chí đặt tên lại là Hiệp định Đối tác Tòa diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhật và Úc hiện được xem là hai nước lãnh đạo thỏa thuận mới. Dự kiến hiệp định sẽ hoàn tất ký kết vào tháng 3-2018.

Nói với CBCN ngày 25-1, ông Trump cũng nói ông thích các thỏa thuận thương mại song phương hơn đa phương.

“Tôi thích song phương, vì nếu có vấn đề thì bạn chỉ cần hủy bỏ. Bạn không thể làm tương tự với các thỏa thuận đa phương”.

Ông Trump nói có thể hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, nếu Mỹ không thể thương lượng một thỏa thuận tốt hơn.

“Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt nhưng chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra” - ông Trump nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm