Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản kích Nga

Ông tiết lộ một doanh nhân Syria tên George Haswani có hộ chiếu Nga đã thu lợi từ dầu thô bọn Nhà nước Hồi giáo khai thác từ Syria và Iraq. Mới đây, khi cấm vận Nga, Mỹ đã đưa George Haswani vào danh sách cấm vận. Sau đó George Haswani cũng có tên trong danh sách bị Liên minh châu Âu cấm vận.

Mỹ và châu Âu tố cáo George Haswani mua dầu thô của Nhà nước Hồi giáo để phục vụ cho chính quyền Syria. Ông Erdogan nhận xét các cáo buộc trước đó của Nga đối với ông là “vô đạo đức”.

Hôm trước đó, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexey Antonov đã tổ chức họp báo khẳng định có bằng chứng tầng lớp chính trị Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp liên can đến các phi vụ buôn lậu dầu thô của Nhà nước Hồi giáo. Trong số đó có Tổng thống Erdogan và gia đình ông.

Ông trình bày bản đồ và hình ảnh minh họa ba tuyến đường bọn Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng để vận chuyển dầu thô đi bán trái phép. Ông giải thích dầu ở Syria và Iraq mang lại cho Nhà nước Hồi giáo mỗi năm 2 tỉ USD và Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ dầu chủ yếu của Nhà nước Hồi giáo. 3.220 đơn vị khai thác mỗi ngày đến 200.000 thùng, sau đó dầu được chuyển đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ qua ba tuyến đường do Mặt trận Al Nusra (có liên hệ Al Qaeda) kiểm soát rồi đi đến cảng Thổ Nhĩ Kỳ để xuất sang nước thứ ba.

Ngày 3-12, trong bài phát biểu hằng năm trước Quốc hội, Tổng thống Nga Putin (ảnh) đã điểm lại các chính sách đối nội, đối ngoại trong năm 2015 và dự báo năm 2016. Trong bài phát biểu, ông khẳng định lần nữa giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thu lợi từ việc mua dầu và hàng của Nhà nước Hồi giáo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã bác bỏ tố cáo của Nga rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với Nhà nước Hồi giáo. Người phát ngôn thông báo không có bất kỳ bằng chứng nào ủng hộ giả thiết của Nga. Người phát ngôn khẳng định Nhà nước Hồi giáo bán dầu ngay tại giếng ở Syria và Iraq cho bọn buôn lậu, bọn cò trung gian hay bọn vận chuyển, sau đó bọn này mới chuyển đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm