Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn toàn quyền kiểm soát quân đội

Reuters đưa tin, tại cuộc hơp kéo dài năm giờ tại Hội đồng quân sự tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (YAS) hôm 28-7, Tổng thống Erdogan cho hay ông muốn lực lượng vũ trang và cơ quan trình báo nước này đặt dưới sự kiểm soát của quyền Tổng thống.

Ngoài ra, sau cuộc họp, ông Erdogan đã phê duyệt quyết định của YAS giữ lại tướng Hulusi Akar tiếp tục làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chỉ huy của quân đội, hải quân và không quân cũng được giữ nguyên vị trí. Ông Erdogan còn thông qua một số thay đổi đối với các sĩ quan cao cấp, phát ngôn viên của Tổng thống Ibrahim Kalin nói.

tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ

Các tướng lĩnh, quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ tại đài tưởng niệm nhà sáng lập đất nước Mustafa Kemal Ataturk. ẢNh: Reuters

Tổng thống Erdogan sau khi thoát chết trong gang tấc tại đêm đảo chính bất thành 15-7, nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - nền quân đội mạnh thứ hai trong khối NATO - cần phải “thay máu”. Sau đảo chính, ông đã mở chiến dịch thanh trừng quy mô lớn trong quân đội với khoảng 40% tướng lĩnh bị sa thải, cách chức, bắt giữ.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông, trường học cũng bị đóng cửa sau đảo chính.

“Tổng thống nói ông sẽ thảo luận với các đảng đối lập về việc đưa Bộ Tổng tham mưu và MIT (cơ quan tình báo) đặt dưới sự kiểm soát của quyền Tổng thống” – một quan chức quốc hội nói.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, thay đổi này đòi hỏi phải sửa đổi Hiến pháp, vì vậy Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cần phải có được sự ủng hộ từ các đảng đối lập trong quốc hội.

Nếu Bộ Tổng tham mưu lẫn Cơ quan tình báo quốc gia (MIT) đều do Tổng thống kiểm soát, dẫn tới phải thay đổi Hiến pháp, điều này sẽ tạo điều kiện cho ông Erdogan củng cố vị thế, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm