Tổng thống Syria cảnh cáo phương Tây không động binh

Sau nhiều ngày im lặng trong khi Mỹ cùng đồng minh và Nga tranh cãi về số phận Syria, ngày 12-4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên tiếng cảnh cáo phương Tây không được đánh vào Syria.

Ông Assad chỉ trích các đe dọa của phương Tây với Syria được xây dựng “dựa vào những dối trá họ đã bịa đặt”, bác bỏ mọi trách nhiệm với nghi án tấn công hóa học ở thị trấn Douma, Đông Ghouta (Syria) khuya 7-4 như các tổ chức dân sự ở Syria nói và truyền thông phương Tây đưa tin. “Bất kỳ hành động quân sự nào sẽ chỉ gây thêm mất ổn định khu vực và đe dọa an ninh và hòa bình quốc tế” - truyền hình quốc gia Syria dẫn lời ông Assad nói trong cuộc gặp một phái đoàn cấp cao Iran đến Damascus.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus ngày 12-4, cảnh cáo phương Tây không được đánh vào Syria. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus ngày 12-4, cảnh cáo phương Tây không được đánh vào Syria. Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi xuất hiện thông tin về nghi án tấn công hóa học này, hai đồng minh của ông Assad là Nga và Iran đã lên tiếng nói đây là tin giả do phương Tây dựng lên để tạo cớ đánh Syria. Ông Assad lên tiếng trong bối cảnh các đồng minh Mỹ đang thực hiện các bước chuẩn bị tham gia cùng Mỹ hành động quân sự với Syria một khi Mỹ ra hiệu.

Trong ngày 12-4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nếu Pháp không kích Syria thì mục tiêu sẽ là các cơ sở hóa học của Syria. Trong cuộc họp cùng ngày, nội các Anh đã thống nhất ý định của Thủ tướng Theresa May cần thiết phải hành động với Syria. Tuy nhiên, đến giờ Anh vẫn chưa làm rõ sẽ thực hiện các biện pháp gì. Tối 12-4, Thủ tướng May đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump bàn về phản ứng quốc tế với Syria. Hai lãnh đạo Anh, Mỹ đồng ý sẽ hợp tác ngăn chặn không để chính phủ ông Assad thực hiện thêm bất kỳ vụ tấn công hóa học nào nữa.

Trong khi đó tại Mỹ, Tổng thống Trump lại có phát ngôn gây bối rối những ai đang quan tâm động thái của Mỹ về Syria. Ngày 9-4, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ ra quyết định có đánh Syria hay không trong 24-48 giờ. Ngày 11-4, ông Trump lên Twitter cảnh cáo Nga - đồng minh và được xem là nhà bảo trợ của chính phủ Syria - sẵn sàng đón nhận “tên lửa đẹp, mới, thông minh” của Mỹ đến Syria. Tuy nhiên, sau khi bị chỉ trích vì công khai quá sớm ý định của Mỹ, ngày 12-4 ông Trump đính chính lại là rằng ông chưa nói gì về thời gian đánh Syria. “Chưa bao giờ nói khi nào sẽ đánh Syria. Có thể sẽ rất sớm hoặc không quá sớm!” - ông Trump viết trên Twitter, vẫn không loại trừ khả năng sẽ tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm