Tổng thống Serbia chỉ trích Nga 'thô lỗ'

Hôm 6-8, Tổng thống Serbia - ông Aleksandar Vucic chỉ trích nặng nề chính quyền Moscow là “nguyên thuỷ và thô lỗ”, tờ South China Morning Post đưa tin. 

Diễn biến này đến sau khi một nhà ngoại giao Nga nói vị trí ngồi của ông Vucic khi đến thăm Nhà Trắng làm mình liên tưởng tới một nữ diễn viên từng được xem là "biểu tượng sex" của Mỹ.

Serbia là đồng minh thân cận nhất của Moscow tại khu vực Balkan. Tuy nhiên, Tổng thống Serbia Vucic khiến Nga khó chịu khi luôn tìm kiếm những mối quan hệ tốt hơn với phương Tây.

Vào tuần trước, ông Vucic đi một nước cờ thể hiện sự thân thiện với phương Tây khi đến Nhà Trắng và ký vào thoả thuận cải thiện quan hệ với Kosovo. Vào năm 2008, tỉnh Kosovo đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Serbia nhưng từ đó đến nay Kosovo không được Serbia và Nga công nhận. 

Sau đó, ngày 6-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã đăng lên Facebook bức ảnh ông Vucic tại buổi ký kết cùng với cảnh nữ diễn viên người Mỹ Sharon Stone đang bị cảnh sát thẩm vấn trong bộ phim “Bản năng gốc” (Basic Instinct) sản xuất năm 1992.

Vị trí ngồi của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (giữa) khiến nhà ngoại giao Nga liên tưởng đến cảnh diễn của nữ diễn viên Sharon Stone trong phim "Bản năng gốc". Ảnh: TWITTER

Trong cảnh quay này, cô Stone mặc chiếc váy trắng cực ngắn và ngồi bắt chéo chân. Tư thế gợi cảm đó đã khiến các viên thanh tra không thể tập trung xét hỏi.

Bà Zakharova chế nhạo rằng nếu bạn được mời đến Nhà Trắng mà ngồi vị trí giống như đang được thẩm vấn, thì hãy ngồi bắt chéo chân gợi cảm như cô diễn viên Stone.

Đáp lại lời chế giễu trên, ông Vucic chỉ trích lời nói của nhà ngoại giao Nga thể hiện sự “nguyên thuỷ và thô lỗ” của chính quyền Moscow.

Cảnh bắt chéo chân kinh điển của Sharon Stone trong bộ phim “Bản năng gốc”. Ảnh: INSIDER

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia - ông Aleksandar Vulin cho rằng hẳn là những kẻ thù của Serbia và Nga đang rất hả hê trước lời đùa ác ý của bà Zakharova.  

Cũng trong ngày 6-8, phía Serbia cũng cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - cấp trên của bà Zakharova  đã nói chuyện với ông Vucic và nhấn mạnh “mối quan hệ thân thiết và chân thành” giữa Nga và Serbia.

Trong cuộc nói chuyện, ông Vucic còn cho biết khi ở Washington ông đã cố gắng bảo vệ mối quan hệ chặt chẽ giữa nước này với Nga. Trong đó có việc ông từ chối theo phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow về những vấn đề ở Ukraine.

Ngay sau đó, bà Zakharova cũng đã viết thông báo xin lỗi trên Facebook và nói rằng bài đăng của mình đã bị hiểu sai.

Trước đó, vào hôm 4-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng các cựu thù thời chiến là Serbia và Kosovo đã đồng ý bình thường hóa quan hệ kinh tế sau những nỗ lực làm trung gian đàm phán của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm