Tổng thống Santos đoạt giải Nobel Hòa bình

Ngày 7-10, Ủy ban Nobel thông báo giải Nobel Hòa bình năm 2016 đã được trao cho Tổng thống Juan Manuel Santos về nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình với tổ chức nổi dậy Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) ở Colombia.

Ủy ban Nobel mong muốn vinh danh một con người đã đem hết vốn liếng chính trị nhằm mong muốn chấm dứt nửa thế kỷ huynh đệ tương tàn ở Colombia.

Ngày 23-6, tại Havana (Cuba), Tổng thống Santos và thủ lĩnh FARC Rodrigo Londonõ (bí danh Timoleon Jimenez hay Timochenko) đã cùng ký thỏa thuận hòa bình lịch sử kết thúc 52 năm nội chiến Colombia.

Đến ngày 26-9, hai ông chính thức ký kết hiệp định hòa bình tại Cartagena. Đây là thành quả đạt được sau gần bốn năm ròng đàm phán do Cuba và Na Uy bảo trợ nhằm kết thúc một cuộc xung đột lâu đời nhất và lớn nhất ở Colombia.

Tuy nhiên, cuộc trưng cầu ý dân ngày 2-10 về hiệp định hòa bình vừa ký kết đã dẫn đến thất bại. Phần lớn cử tri không ủng hộ hiệp định hòa bình.

Tổng thống Juan Manuel Santos ký hiệp định hòa bình tại TP Cartagena ngày 26-9. Ảnh: AFP

Dù vậy, khi công bố giải Nobel Hòa bình hôm 7-10, Chủ tịch Ủy ban Nobel Kaci Kullmann Five (người Na Uy) tuyên bố: “Sự kiện phần lớn cử tri Colombia nói không với hiệp định hòa bình không có nghĩa tiến trình hòa bình đã chết”.

Bà đánh giá: “Có nguy hiểm thực sự là tiến trình hòa bình đang ở điểm chết và nội chiến sắp bùng nổ trở lại. Chúng tôi hy vọng giải thưởng này sẽ khuyến khích mọi sáng kiến tốt đẹp và các bên có thể xoay chuyển tiến trình ở Colombia”.

Báo Washington Post đưa tin hay tin được trao giải Nobel Hòa bình, Tổng thống Santos phát biểu rất lạc quan: “Đây là sự kiện rất quan trọng đối với đất nước, đối với các nạn nhân chiến tranh. Đây là cú hích lớn. Chúng tôi đang sắp kết thúc cuộc chiến này và điều này rất quan trọng”.

Tổng thống Juan Manuel Santos, 65 tuổi xuất thân từ gia đình danh giá ở Bogota.

Đầu tiên ông làm nghề báo và từng được trao giải của nhà vua Tây Ban Nha về các bài viết về cuộc cách mạng Sandino ở Nicaragua.

Ông tham gia chính trị năm 1991. Sau thời gian giữ chức bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống cánh hữu Alvaro Uribe, năm 2010 ông bước vào dinh tổng thống Casa de Nariño.

Ông đề ra mục tiêu phải làm suy yếu FARC để buộc FARC ngồi vào bàn đàm phán. Các nhà phân tích cho rằng chiến lược của ông Santos là “tuyên chiến để đạt đến hòa bình”.

Trong một lần trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, ông giải thích: “Tôi không tìm kiếm hoan hô mà tôi chỉ muốn làm điều đúng đắn”.

Theo mô tả của AFP, Tổng thống Santos là mẫu người rất duy lý và đôi lúc bị chỉ trích vì vẻ lạnh lùng bề ngoài.

Ông là người ngưỡng mộ Winston Churchill, Franklin D. Roosevelt và Nelson Mandela. Ông thích đọc sách, mê xem phim điện ảnh.

Ông bộc bạch sức lực của ông đến từ gia đình. Năm 1988, ông đã lập gia đình với bà Maria Clemencia Rodriguez (còn được gọi là Tutina) và có ba người con.

Ngày 7-10, thủ lĩnh FARC Rodrigo Londoño viết trên Twitter khẳng định ông luôn luôn gắn bó với hòa bình. Ông viết: “Giải thưởng duy nhất mà chúng ta hy vọng là một đất nước Colombia không bạo lực, báo thù và dối trá”.

Cho dù ông cùng Tổng thống Santos xúc tiến đàm phán hòa bình nhưng ông không được xem là ứng viên cho giải Nobel Hòa bình. Lý do: Ông đang bị Mỹ truy nã vì buôn ma túy trong khi Mỹ và Colombia vẫn xem FARC là tổ chức khủng bố.

_______________________________

260.000 người chết, 45.000 người mất tích và 6,9 triệu người tản cư trong nhiều thập niên đối đầu giữa quân đội chính phủ với quân nổi dậy cực tả và lực lượng bán quân sự cực hữu ở Colombia.

_______________________________

Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm hòa bình cho đến giờ phút cuối nhiệm kỳ của tôi bởi đó là con đường phải theo để trao lại đất nước tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta.

Tổng thống Colombia JUAN MANUEL SANTOS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm