Tổng thống Putin xác nhận lệnh ngừng bắn tại Syria

Ngày 29-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức xác nhận các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Lệnh ngừng bắn sẽ chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-12 (giờ địa phương). Ông Putin cũng cho biết tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria cũng sắp được khởi động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh: TASS

"Chúng ta đều hiểu rằng thỏa thuận vừa đạt được vẫn còn rất mong manh. Thỏa thuận này đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn cao độ, một thái độ chuyên nghiệp và sự liên lạc xuyên suốt giữa các đối tác". Kênh truyền hình RT dẫn lại lời phát biểu của ông Putin tại cuộc họp với ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Ông Putin cũng xác nhận thỏa thuận ngưng bắn này đã được tuyên bố trước bởi Thổ Nhĩ Kỳ và bao gồm ba văn kiện chính. "Văn kiện thứ nhất được ký giữa chính phủ Syria và phe đối lập nhằm chấm dứt các hành động thù địch bên trong lãnh thổ Syria. Văn kiện thứ hai là một bộ các biện pháp giám sát lệnh ngừng bắn. Văn kiện thứ ba là bản tuyên bố về mong muốn hòa giải tại Syria" - nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, thỏa thuận ngưng bắn nhận được sự chấp thuận của bảy nhóm phiến quân lớn tại Syria, với tổng cộng hơn 60.000 tay súng trong hàng ngũ. Ông Shoigu cũng cho biết nếu việc thỏa thuận ngưng bắn được tuân thủ thì Nga sẽ thu hẹp quy mô hiện diện quân sự tại Syria.

Cuộc xung đột vũ trang tại Syria đã diễn ra gần năm năm, nay đứng trước cơ hội khởi động tiến trình đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định việc rút bớt quân khỏi Syria không đồng nghĩa rằng Kremlin sẽ chấm dứt các nỗ lực chống khủng bố quốc tế của mình. Ông cũng sẽ trao đổi thêm với các lãnh đạo của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về các bước đi tiếp theo trong lộ trình hòa bình của Syria.

Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đã kêu gọi tất cả các bên liên quan, có khả năng tác động lên các nhóm vũ trang tại Syria, cần tôn trọng lệnh ngừng bắn. Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al'Assad cũng xác nhận sẽ tiến hành giám sát lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 0 giờ ngày 30-12 (giờ địa phương).

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng thông báo nước này sẽ cùng với Nga đóng vai trò các bên bảo hộ cho lệnh ngưng bắn. Tuy nhiên, Ankara cho biết thỏa thuận này sẽ không bao gồm các nhóm vũ bị Liên Hiệp Quốc công nhận là nhóm khủng bố như al-Qaeda hay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm