Tổng thống Putin nói gì với đài truyền hình Đức?

Đài Tiếng nói Nga đưa tin cuộc phỏng vấn dài 30 phút đã phát trong giờ cao điểm hôm 16-11 (giờ địa phương).

Ông Putin nhận định các căn cứ của NATO và Mỹ đã được mở rộng đến sát biên giới Nga và tình hình này đã cơ bản thay đổi không gian địa-chính trị. Ông biện luận trong sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga, Nga chỉ hành xử như tiền lệ Kosovo (tòa án quốc tế phán quyết Kosovo có quyền tự quyết). Do đó, Nga không vi phạm luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh Nga triển khai quân ở Crimea chỉ nhằm tránh xảy ra tắm máu. 

Đối với Ukraine, ông bác bỏ mưu đồ đổ trút cho Nga mọi trách nhiệm giải quyết khủng hoảng Ukraine để sau đó Nga phải trả giá thêm. Ông khẳng định từ đầu Nga đã chủ trương giải quyết từng bước, đặc biệt về kinh tế khi Ukraine định thỏa thuận với châu Âu. Tuy nhiên, giải pháp Nga đã bị gạt bỏ.

Ông giải thích hiệp ước liên kết Ukraine-EU quy định không đánh thuế các mặt hàng EU xuất khẩu sang Ukraine trong khi Ukraine đã là thành viên khu vực tự do thương mại của Cộng đồng Các quốc gia độc lập. Như vậy tất nhiên hàng EU sẽ ồ ạt vào thị trường Nga qua ngả Ukraine.

Ông cam kết Nga sẽ không để cho Ukraine loại trừ các đối thủ chính trị ở vùng đông nam Ukraine (lực lượng ly khai). Ông lo ngại Ukraine sẽ chìm trong chủ nghĩa phát xít mới và thanh trừng sắc tộc.

Ông lưu ý: “Có phù hiệu của bọn Đức quốc xã (SS) trên mũ của một số đơn vị đang đánh nhau ở miền Đông? Nếu là một quốc gia văn minh thì chính quyền ở đâu? Ít ra cũng phải nói bỏ bộ quân phục đó đi hay bảo những người theo chủ nghĩa dân tộc lột các biểu tượng đó đi chứ!”.

Ông cảnh báo các âm mưu kích động bài Nga ở Ukraine sẽ có nguy cơ dẫn đến hậu quả thảm khốc. Ông giải thích: “Họ luôn nói với chúng tôi: Lực lượng ly khai thân Nga cần phải làm thế này, thế này và ông phải tác động đi. Tôi hỏi: Rồi các ông đã làm gì để tác động đến đối tác của các ông ở Kiev? Hay là các ông chỉ kích động tình cảm bài Nga?”.

Về tương lai của Ukraine, Tổng thống Putin xác định tất cả phụ thuộc vào ý chí tôn trọng các quyền công dân của Ukraine. Ukraine phải lập một khung chung để mỗi dân tộc thiểu số đều có chỗ đứng. Ông nhận định Nga và phương Tây cần phải xích lại gần nhau để đưa ra các quyết định chung về Ukraine.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm