Tổng thống Putin muốn gia hạn hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16-10 đã đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ để cứu vãn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa nước ông và Mỹ, đề xuất gia hạn hiệp ước này ít nhất một năm, báo The Washington Post đưa tin.
"Tôi có một đề xuất, đó là gia hạn hiệp ước hiện tại ít nhất trong một năm mà không có bất cứ điều kiện nào"- Tổng thống Putin cho biết trong cuộc họp Hội đồng an ninh Nga.

Tổng thống Putin muốn gia hạn hiệp ước hạt nhân với Mỹ ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn tiếp tục gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ. Ảnh: AP/SPUTNIK/WASHINGTON POST

Ông Putin nhận định Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (START) đã hoạt động hiệu quả tính tới thời điểm này. Ông nói rằng sẽ vô cùng đáng buồn nếu hiệp ước đó không còn hiệu lực. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các loại vũ khí mới mà nước này đã triển khai trong các cuộc đàm phán vũ khí với Mỹ trong tương lai.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh các nhà ngoại giao Nga và Mỹ có những tín hiệu trái ngược nhau về số phận của Hiệp ước START. Hiệp ước này sẽ hết hạn vào tháng 2 năm sau, trừ phi Moscow và Washington đồng ý gia hạn.

Trong khi ông Putin đề nghị gia hạn Hiệp ước START thì Mỹ lại đề xuất đóng băng rộng rãi hơn tất cả các đầu đạn hạt nhân, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến trường không nằm trong Hiệp ước START. Nếu hiệp ước không được gia hạn thì hai cường quốc này sẽ không còn bị ràng buộc trong việc triển khai các vũ khí hạt nhân chiến lược.
Hiệp ước START được ký kết vào năm 2010 giữa Tổng thống Mỹ Barrack Obama và người đồng cấp Nga khi đó là ông Dimitry Medvedev. Hiệp ước này giới hạn mỗi quốc gia không được có quá 1.550 đầu đạn hạt, 700 tên lửa và may bay ném bom chiến lược có thể triển khai.
Vào thời điểm đó, hiệp ước được coi là hy vọng của những nỗ lực tái thiết quan hệ Nga - Mỹ. Tuy nhiên, sau khi ông Putin trở lại điện Kremlin vào năm 2012 thì căng thẳng giữa hai nước lại nảy sinh.

Sau khi cả Moscow và Washington rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung năm 1987 vào năm ngoái, START là thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất giữa hai nước vẫn còn tồn tại.

Trước đó, Nga đã đề nghị gia hạn hiệp ước trong năm năm mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào, trong khi chính quyền Mỹ thúc đẩy một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới có cả Trung Quốc tham gia.
Tuy nhiên, Moscow đã mô tả ý tưởng đó là không khả thi, nhấn mạnh việc Bắc Kinh từ chối đàm phán bất kỳ thỏa thuận nào có thể làm giảm kho vũ khí hạt nhân của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm