Tổng thống Putin lên tiếng về tòa án cho MH17

Trong cuộc nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, tổng thống Nga cho biết việc đưa vụ rơi máy bay của hãng Malaysia Airlines MH17 ra tòa án quốc tế cũng không giải quyết được gì.
Phía Điện Kremlin nói: “Tổng thống Putin đã nói rõ vị trí của Nga khi đề cập đến sáng kiến thiếu chững chạc và phản tác dụng về thành lập tòa án quốc tế truy tố những cá nhân tội phạm có trách nhiệm trong vụ phá hủy máy bay của hãng Malaysia”.

Trong khi đó, AFP có công bố một bản dự thảo nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi thành lập tòa án chiếu theo điều 7 của Hiến chương LHQ để truy tố những người có liên quan.

Putin cho rằng đưa vụ MH17 ra tòa án quốc tế chỉ phản tác dụng (ảnh: Reuters)

Hiện tại, cơ quan điều tra Hà Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra về chuyến bay từ Amsterdam-Kuala Lumpur gặp nạn. Dự kiến họ sẽ công bố kết luận cuối cùng trong đầu tháng 10, theo AFP.

Trong cuộc nói chuyện vừa qua, theo ông Putin, mọi chuyện liên quan đến tòa án và pháp lý nên được tiến hành khi đã vạch trần được hung thủ. Ông chủ điện Kremlin cho rằng Hà Lan rõ ràng đang cố “chính trị hóa” vụ việc, sau khi đài CNN (Mỹ) công bố vài nguồn tin giấu tên cho rằng vụ bắn hạ do quân ly khai gây ra.

Hiện trường tan hoang tại khu vực MH17 rơi (ảnh: Getty Images)

Được biết, Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc quân đội ly khai thân Nga bắn hạ máy bay dân dụng MH17 bằng tên lửa đất đối không. Nghi vấn lớn nhất là thiết bị này do chính phủ Nga cung cấp cho quân miền Đông Ukraine. Tuy nhiên phía Nga cũng như quân nổi dậy đều bác bỏ lập luận trên.

Sự kiện máy bay dân sự MH17 bị bắn hạ đã làm trầm trọng thêm quan hệ vốn đã tồi tệ khi Ukraine xảy ra chính biến từ đầu năm 2014 giữa Nga và phương Tây. Theo AFP, Nga và phương Tây đang trải qua thời kỳ quan hệ ngoại giao xấu nhất kể từ thời chiến tranh lạnh vì xung đột Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm