Tổng thống Putin kêu gọi ngừng bắn toàn Syria

Sáng 16-12, quá trình sơ tán dân và phe nổi dậy ra khỏi đông Aleppo đã bị ngưng sau vài giờ và sau khi xuất phát được bốn đoàn xe. Truyền hình nhà nước Syria cho biết hoạt động sơ tán đã ngưng, tuy nhiên không nói rõ lý do.

Các nhân viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham gia giám sát quá trình sơ tán cho biết xe cộ và các tổ chức cứu trợ đã được yêu cầu rời khỏi đông Aleppo không lời giải thích.

Xe chở người sơ tán ngang qua khu vực quân chính phủ kiểm soát ở Aleppo sáng 16-12. Ảnh: REUTERS

Kênh truyền hình Al-Manar Hezbollah TV (Lebanon) cho biết quân đội Syria quyết định ngưng sơ tán vì phe nổi dậy vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, cho phe nổi dậy đầu hàng và rút lui.

Kênh truyền hình Al-Mayadeen TV (Lebanon) cho biết các xe buýt đậu tại quận Ramouseh đã rời đi sau khi bị một số tay súng tấn công.

Xe buýt chở người sơ tán sáng 16-12. Ảnh: AP

Số liệu người sơ tán khỏi đông Aleppo các bên đưa ra không thống nhất. Đài truyền hình nhà nước Syria cho biết đã có khoảng 9.000 người đã được sơ tán khỏi Aleppo trên chín đoàn xe trong ngày 15-12. Phía Nga lại đưa ra con số gần 6.500 người, bao gồm hơn 3.000 tay súng nổi dậy và 301 người bị thương. Trong khi đó Hội Chữ thập đỏ Quốc tế lại nói chỉ mới 4.000 người được sơ tán.

Chưa rõ khi nào việc sơ tán sẽ được khôi phục.

Trong khi đó, họp báo tại Nhật ngày 16-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi ngừng bắn toàn Syria. Theo ông, một thỏa thuận ngừng bắn quy mô cả nước sẽ là bước tiếp theo để có được hòa bình ở Syria, sau khi Aleppo về tay chính phủ.

Tổng thống Nga Putin có chuyến công du tại Nhật hai ngày 15 và 16-12. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin cho biết ông đã đề xuất xúc tiến đàm phán hòa bình Syria trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 15-12. Theo ông, cuộc đàm phán này sẽ là một phần của cuộc đàm phán LHQ đang bảo trợ và diễn ra không liên tục ở Geneva từ nhiều năm nay.

Tổng thống Putin đề xuất cuộc đàm phán có thể tiến hành ở thủ đô Astana của Kazakhstan. Tuy nhiên theo AP, phe nổi dậy nhiều khả năng sẽ không chấp nhận địa điểm đàm phán này.

Cũng trong cuộc họp báo này, Tổng thống Putin đổ lỗi cho việc IS chiếm lại TP Palmyra tuần trước là vì thiếu sự hợp tác giữa Syria, Nga và liên quân chống IS ở phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm