Tổng thống Putin: 'Hoặc là Nga quyết giữ vững chủ quyền, hoặc sẽ bị tan rã'

Mở đầu bài phát biểu trước Quốc hội tại điện Kremlin, Tổng thống Nga đã lên tiếng ca ngợi Nga đang "trải qua thử thách mà chỉ có một quốc gia thống nhất, một nhà nước thực sự mạnh mẽ mới có thể gánh vác". 

Trước khi đề cập đến vấn đề Ukraine và Crimea, ông Putin lên án các kẻ thù của Nga đã ủng hộ phe ly khai trong những năm 1990 và đầu những năm 2000. Nhà lãnh đạo Nga cho hay: "Họ mong chờ Nga đi theo vết xe đổ của Nam Tư và âm mưu chia cắt nước Nga. Nhưng may mắn, dân tộc Nga đã kiên cường chiến đấu để dập tắt mọi nỗ lực của các thế lực thù địch."

TTổng thống Putin: 'Hoặc là Nga quyết giữ vững chủ quyền, hoặc sẽ bị tan rã'. (Ảnh minh họa) 

Ám chỉ các nước phương Tây đang tìm cách thay đổi chế độ ở Nga, ông Putin gợi nhớ đến kết cục thảm bại của Hitler khi cố gắng tiêu diệt đế chế Nga hùng mạnh.
Trước mối đe dọa đến từ các nước phương Tây đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine, người đứng đầu nước Nga cho biết Moscow sẽ không dại gì mà sa vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém. Tuy nhiên, ông cho rằng, không cần động đến bạo lực, Nga vẫn sẽ có các biện pháp nhằm kiểm soát tình hình Ukraine. 
Putin khẳng định: "Không một ai có thể đạt được mục đích quân sự trong lãnh thổ nước Nga".
Cũng trong bài phát biểu hôm thứ Năm, Tổng thống Nga đã lên tiếng bảo vệ quyết định sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3 năm nay. Ông Putin cho rằng Crimea là một phần thiêng liêng thuộc chủ quyền của Nga, tương tự Thánh địa Jerusalem của người Do Thái. 
Ông chủ điện Kremlin cho biết, Nga đang phải đối mặt với mối đe dọa từ các quốc gia phương Tây trong việc bảo vệ lãnh thổ Crimea. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga cáo buộc Mỹ đứng sau thao túng các nước láng giềng của Nga trong đó có người anh em Ukraine. 
Bày tỏ quan điểm trước các Nghị sĩ, Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo khu vực, ông Putin cho rằng: "Nếu đối với nhiều nước châu Âu, chủ quyền lãnh thổ và niềm tự hào dân tộc đang bị lãng quên và xem như một thứ xa xỉ, thì đối với Liên bang Nga, chủ quyền thật sự là điều kiện thiết yếu quyết định sự tồn tại của Moscow.” 
Người đứng đầu nước Nga nhấn mạnh: "Hoặc là chúng ta quyết giữ vững chủ quyền, hoặc sẽ bị tan rã. Và, tất nhiên, các quốc gia khác cũng cần phải thấu hiểu điều này." 
Dẫn chứng cho phát biểu của mình, ông Putin nhận định: "Quân đội Nga được huấn luyện chuyên nghiệp, trang bị vũ khí hiện đại và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Giờ đây, lực lượng vũ trang Nga không những tinh nhuệ mà còn dũng cảm, đủ sức chống lại mọi kẻ thù để bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc." 
Bài phát biểu của Tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong một trận chiến đường phố giữa các tay súng Hồi giáo và lực lượng an ninh Nga tại Grozny, thủ phủ của Chechnya. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm