Tổng thống Putin đình chỉ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Theo RT ngày 3-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký lệnh ngừng thực hiện thỏa thuận kiểm soát plutonium của các đầu đạn hạt nhân được ký kết với Mỹ sau Chiến tranh Lạnh.

Quyết định này được lý giải do “các hành động thù địch từ phía Mỹ” và Washington không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Tổng thống Putin đình chỉ thỏa thuận hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Putin đình chỉ thỏa thuận hạt nhân sau Chiến tranh Lạnh với Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Cụ thể, hãng tin RTtrích dẫn “những thay đổi tiêu cực trong vấn đề môi trường, mối đe dọa về ổn định chiến lược từ các hành động thù địch của Mỹ và việc Mỹ không thực hiện nghĩa vụ xử lý vũ khí plutonium quá mức theo các điều ước quốc tế, cùng với việc cần thiết thực hiện các hành động nhanh chóng để bảo vệ an ninh Nga” là lý do đình chỉ thỏa thuận.

Trước đó, Moscow đã không hài lòng về cách Washington xử lý các đầu đạn hạt nhân.

Mỹ đã quyết định dùng biện pháp giá rẻ là trộn các nguyên liệu hạt nhân được chở tới từ Nga với các phụ gia đặc biệt. Nga đã phản đối vì cho rằng đây là hành động vi phạm thỏa thuận.

Các chuyên gia hạt nhân Nga cho biết theo đúng những điều khoản đã ký, Mỹ sẽ phải dùng lò phản ứng hạt nhân để chuyển hóa plutonium, điều chắc chắn khiến plutonium không thể tái sử dụng.

Năm 2000, Nga và Mỹ đã ký thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân với nội dung chính là cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc sau Chiến tranh Lạnh. Mỗi quốc gia được yêu cầu cắt giảm hơn 34 tấn nguyên liệu phân hạch bằng cách chuyển chúng thành nhiên liệu hạt nhân dạng hỗn hợp MOX và đốt cháy trong lò phản ứng hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm